Tin mới

Trực tiếp: Mặt Dương Tự Trọng biến sắc nghe anh trai khai nhận trước tòa

Thứ ba, 07/01/2014, 15:44 (GMT+7)

Trên báo điện tử Vnexpress, Thứ trưởng Bộ Công An Phạm Quý Ngọ phủ nhận liên quan đến việc Dương Chí Dũng bỏ trốn. Ông Ngọ cho hay: "Tôi không liên quan đến việc bỏ trốn của Dương Chí Dũng. Dũng khai là chuyện của anh ta, trách nhiệm của cơ quan điều tra là phải làm rõ việc này".

13h30 hôm nay, phiên tòa xét xử Dương Tự Trọng và đồng phạm tiếp tục làm việc. Mặt bị cáo Dương Tự Trọng biến sắc khi nghe anh trai Dương Chí Dũng khai trước tòa. 

Bị cáo Dương Chí Dũng đang đứng trả lời Hội đồng xét xử. Em trai ông Dũng là Dương Tự Trọng ở hàng trên cùng bên phải. Ảnh: Bảo Thắng.

15h17 phút, các luật sư bắt đầu phần thẩm vấn. Trả lời luật sư về "ý thức trốn đi nước ngoài có từ bao giờ?", bị cáo Dương Chí Dũng cho biết, "từ khi được mật báo sẽ khởi tố vụ án, bắt tạm giam và được dặn "lánh đi", cựu Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam mới nghĩ đến xuất ngoại.

Trả lời câu hỏi của Viện Kiểm sát về vai trò của mình trong vụ án, bị cáo Sơn phủ nhận vị trí cầm đầu, chủ mưu. "Bị cáo chỉ là người thực hành trong vụ án" - Vũ Tiến Sơn nói.

Trước đó, HĐXX chuyển hướng thẩm vấn sang bị cáo Vũ Tiến Sơn và Dương Tự Trọng nhằm làm rõ hành vi "gọi điện báo cho Dương Chí Dũng bỏ trốn". Như lời khai buổi sáng, bị cáo Sơn vẫn cho rằng, chính ông Trọng đã nói với mình một quan chức thông báo sẽ khởi tố và bắt giam Dương Chí Dũng. Về phần mình, ông Trọng tiếp tục "không nhớ" và không nói gì thêm về nội dung này.

14h33 phút, Hội đồng xét xử nhường phần xét hỏi cho Viện Kiểm sát Nhân dân. Vị đại diện cơ quan công tố tiếp tục thẩm vấn Dương Chí Dũng. Cơ quan công tố tiếp tục hỏi rõ các khoản tiền biếu khi ông Dũng lo "chạy án". 

Đại diện Viện Kiểm sát xét hỏi Dương Chí Dũng. Ảnh: Bảo Thắng.

Vẻ mặt Dương Tự Trọng dần biến sắc khi nghe anh trai khai nhận trước tòa. Bị cáo Dương Tự Trọng tỏ ra rất căng thẳng khi Dương Chí Dũng nói về quá trình gặp gỡ và nhờ vả các mối quan hệ nhờ "lo việc" cho mình.

Dương Chí Dũng có lời xin giảm án cho các bị cáo trong vụ án. "Họ đều là anh em tốt. Vì nể nang mà giúp đỡ tôi. Kính mong Hội đồng xét xử xem xét" - ông Dũng nói trước tòa.

Ông Dũng khai, thoạt đầu, kế hoạch bỏ trốn sẽ bắt đầu từ hành trình Quảng Ninh - Trung Quốc, nhưng do tự cho là "biết chút tử vi" nên khi xem xét, thấy việc Xuất hành sang Trung Quốc sẽ bất lợi, do vậy, kế hoạch chạy trốn được đổi sang Campuchia.

Cũng theo ông Dũng, trong quá trình bị tạm giam, ông này đã viết nhiều đơn gửi các vị lãnh đạo cấp cao để kêu oan. "Tôi thừa nhận hành vi cố ý làm trái, nhưng tội Tham ô thì tôi không đồng ý. Nếu cứ ép tôi thì tôi phải chịu", bị cáo Dương Chí Dũng nói.

Đầu phiên làm việc buổi chiều, bị cáo Dương Chí Dũng khai nhận, mang 500.000 USD biếu một quan chức cấp cao, nhờ người này "lo việc" cho mình. Theo ông Dũng, người đã nhận 500.000 USD cũng là người đã báo tin ông sẽ bị khởi tố và bắt tạm giam.

13h30 hôm nay, phiên tòa xét xử Dương Tự Trọng và đồng phạm tiếp tục làm việc.

Sáng nay, 7/1, sau phần công tố viên công bố cáo trạng, HĐXX lần lượt thẩm vấn các bị cáo về hành vi giúp sức cho ông Dương Chí Dũng trốn đi nước ngoài.

Phần lớn các bị cáo bị xét hỏi đều thừa nhận nội dung cáo trạng truy tố. Một số bị cáo nguyên là cán bộ Công an TP Hải Phòng cho rằng họ giúp ông Dũng bỏ trốn do nể nang, thực hiện chỉ đạo của “sếp” Dương Tự Trọng.

Riêng bị cáo Dương Tự Trọng không thừa nhận cáo trạng. Lấy lý do gần đây trí nhớ giảm sút, nhiều nội dung HĐXX hỏi, ông Trọng nói không biết, không nhớ, hoặc đã khai tại cơ quan điều tra.

Bảo Thắng

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Khởi tố vụ án “Làm lộ bí mật Nhà nước”

(Tinmoi.vn) Chiều ngày 8/1, HĐXX đã tuyên án đối với Dương Tự Trọng và các đồng phạm phạm tội tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài. Thẩm phán Trương Việt Toàn đã ký quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra hành vi "Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước".>>Dương Tự Trọng nói lời sau cùng tại tòa>>Dương Tự Trọng bị tuyên phạt 18 năm tù>>Dương Tự Trọng “Không nhận tội, cũng không chối tội”