Tin mới

10.000 binh sĩ cùng khí tài quân sự tối tân Nga duyệt binh mừng Ngày chiến thắng

Thứ ba, 09/05/2017, 15:09 (GMT+7)

Từ 10h - 11h sáng 9/5 giờ Moscow, tức 14 -15h chiều 9/5 giờ Việt Nam, Nga sẽ kỷ niệm Ngày Chiến thắng với lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ, đánh dấu 72 năm phát xít Đức đầu hàng, kết thúc Thế chiến II.

Từ 10h - 11h sáng 9/5 giờ Moscow, tức 14 -15h chiều 9/5 giờ Việt Nam, Nga sẽ kỷ niệm Ngày Chiến thắng với lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ, đánh dấu 72 năm phát xít Đức đầu hàng, kết thúc Thế chiến II.

[mecloud]PEraL3NEhT[/mecloud]

Lễ duyệt binh kết thúc

Dàn quân nhạc hát vang bài "Chúng ta là quân đội nhân dân" và "Tạm biệt em gái Slavyansk" trong khi rời khỏi Quảng trường Đỏ, kết thúc lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng.

Hủy duyệt binh máy bay vì thời tiết xấu

Dù không quân Nga đã tiến hành hoạt động đuổi mây từ rạng sáng ngày 9/5, điều kiện thời tiết xấu, nhiều mây mù đã khiến phần duyệt binh trên không bị hủy bỏ.

Đoàn xe cơ giới tiến qua Quảng trường Đỏ

Tên lửa đạn đạo Yars. Ảnh: Ruptly

Xe bọc thép Tigr tiến vào lễ đài.

Xe tăng T-34-85 dẫn đầu đoàn duyệt binh. Ảnh: RT

 
 

Màn duyệt binh của các phương tiện quân sự bắt đầu bằng các xe bọc thép Tigr-M. Sau đó là các xe bọc thép Typhoon-K và Typhoon-U.

Các xe tăng T-14 Armata và T-72B3 lần lượt phô diễn sức mạnh trong lễ duyệt binh. Đây là lần đầu tiên xe tăng chiến đấu T-72B3M, phiên bản mới của dòng xe tăng T-72, tham gia duyệt binh. T-72B3M mới được biên chế trong quân đội Nga từ năm 2016.

Theo sau các phương tiện quân sự là các hệ thống vũ khí của Nga. Hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander-M đã được đưa qua lễ đài.

Ngoài ra, các hệ thống tên lửa phòng không Tor-M2U và tên lửa Buk-M2 cũng xuất hiện trong lễ duyệt binh.

Khối duyệt binh nữ

 

Khối duyệt binh nữ có tổng cộng 210 người, gồm học viên Đại học tổng hợp quân sự, Đại học hậu cần quân sự Volsky. Các nữ học viên thuộc Học viện không quân vũ trụ Mozhaysky và Học viện thông tin quân sự Budeny cũng lần đầu tham gia duyệt binh.

Khối học viên quân sự tiến vào lễ đài

Khối quân nhạc dẫn đầu đoàn duyệt binh

Sau khối quân nhạc, đội hình học viên Trường lục quân Suvorov cơ sở Moscow và Tver, Học viện hải quân Nakhimov và Đội thiếu sinh quân yêu nước toàn Nga (Yunarmy) tiến vào lễ đài. Đây là lần đầu tiên Yunarmy tham dự duyệt binh.

 
 

Tổng thống Nga Putin phát biểu

 

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhắc tới sự hy sinh của Liên Xô trong cuộc Chiến tranh vệ quốc vĩ đại.

"Tự do cho châu Âu và cả thế giới có được nhờ thế hệ cha ông của chúng ta", ông Putin khẳng định.

"Đã, đang và sẽ không có thế lực nào có thể chinh phục nước Nga", ông nhấn mạnh.Ông nói ngày chiến thắng càng đi xa vào lịch sử, trách nhiệm của chúng ta càng nặng nề với việc gìn giữ hòa bình.​

Quảng trường Đỏ tĩnh lặng khi tất cả dành một phút mặc niệm những người đã không trở về nhà sau trận chiến 72 năm trước.

Kết thúc bài phát biểu, ông Putin nói: "Chúc mừng Ngày Chiến thắng", 10.000 binh sĩ hô lớn "Ura".

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu duyệt đội ngũ

 

Bộ trưởng Quốc phòng bắt đầu cho xe đi quanh các khối diễu binh để duyệt đội ngũ, chúc mừng các quân nhân và đơn vị nhân kỷ niệm 72 năm Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại.

Sau đó, ông Shoigu tiến về phía lễ đài trung tâm để báo cáo với Tổng thống Liên bang Nga, Tổng Tư lệnh tối cao các Lực lượng vũ trang Liên bang Nga Vladimir Putin.

Ông Shoigu báo cáo với Tổng thống Putin.

Lá cờ Chiến thắng tiến qua Quảng trường Đỏ

Mở đầu cho lễ duyệt binh là đội rước quốc kỳ Liên bang Nga, Lá cờ Chiến thắng tiến qua Quảng trường Đỏ trên nền nhạc "Cuộc chiến Thiêng liêng". Đây là các binh sĩ thuộc Trung đoàn Cận vệ Độc lập số 154 Preobrazensky.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu duyệt đội hình các lực lượng vũ trang Nga.

Tổng thống Nga Putin xuất hiện

Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Dmitry Medvedev, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu bắt tay các tướng lĩnh và tiến ra lễ đài.

27 khối duyệt binh với 10.000 quân nhân cùng nhiều khí tài quân sự đã tập trung tại Quảng trường Đỏ, sẵn sàng cho buổi lễ long trọng. Đông đảo người dân, cựu chiến binh Nga tập trung trên các khán đài theo dõi lễ duyệt binh.

Theo Sputnik, cuộc duyệt binh có sự tham gia của 10.000 binh sĩ trong 27 khối diễu hành, 114 khí tài cơ giới và 72 máy bay các loại. Tổng thống Putin dự kiến sẽ phát biểu trong buổi duyệt binh tại Quảng trường Đỏ.

Binh lính Nga trước thềm lễ duyệt binh. Ảnh: Reuters

Diễu binh kỷ niệm 72 năm Ngày Chiến Thắng tại Nga năm nay sẽ diễn ra tại hơn 400 thành phố và thị xã trên khắp nước Nga, trong đó có 28 lễ diễu binh quy mô lớn.

Một trận bão tuyết đã tràn qua thủ đô Moscow hôm qua, buộc quân đội Nga phải sử dụng máy bay xua mây để ngăn thời tiết xấu trong lễ duyệt binh

Trước lễ duyệt binh ở Quảng trường Đỏ, vào đầu giờ chiều nay, (theo giờ Việt Nam), các lễ diễu binh quy mô nhỏ đã đồng loạt diễn ra ở nhiều thành phố khác của Nga cùng các hoạt động kỷ niệm như Bắn pháo hoa, biểu diễn âm nhạc.

Ngày Chiến thắng được coi ngày kỷ niệm chiến thắng hoàn toàn của các nước Đồng Minh chống phát xít (trong đó có Liên Xô) đối với quân đội Đức Quốc xã. Rạng sáng 9/5/1945, tại một trường quân sự cũ ở Karlshorst gần Berlin, trước sự chứng kiến của đại diện các cường quốc Đồng minh, các đại diện toàn quyền được uỷ nhiệm của Đức Quốc xã ký vào biên bản xác nhận đầu hàng không điều kiện.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: ngày chiến thắng