Tin mới

Trục vớt vật thể "lạ" nghi xác máy bay Su-22 qua lời kể của ngư dân

Thứ ba, 19/05/2015, 15:06 (GMT+7)

Theo lời kể của ngư dân vớt được vật thể "lạ" nghi là xác máy bay Su-22, cụ thể là phần đuôi của chiếc máy bay Su-22 bị nạn rơi trên biển, thì vật thể này nặng khoảng 1,6 tấn, phải mất 3 ngày mới trực vớt và lai dắt được vào bờ.

Theo lời kể của ngư dân vớt được vật thể "lạ" nghi là xác máy bay Su-22, cụ thể là phần đuôi của chiếc máy bay Su-22 bị nạn rơi trên biển, thì vật thể này nặng khoảng 1,6 tấn, phải mất 3 ngày mới trực vớt và lai dắt được vào bờ.

Trao đổi trên báo Lao Động, ngư dân Trần Ngọc Thắng (SN 1975, trú xóm Xuân Hòa, xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) một trong những ngư dân trục vớt và lai dắt khối kim loại nghi là của máy bay Su-22 vào bờ kể lại, khối kim loại này được phát hiện vào ngày 14/5, tại vùng biển Cửa Sót.

Vào khoảng 14h ngày 14/5, anh Thằng cùng 10 ngư dân khác đi trên tàu HT-90143TS do anh làm thuyền trưởng ra vùng biển Cửa Sót (xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà) để mưu sinh bằng nghề lặn biển. Đến khoảng 15h cùng ngày, khi cách đất liền khoảng 6 hải lý thì anh Trần Ngọc Quân (SN 1985, trú xóm Xuân Hòa, Thạch Bằng) lặn phát hiện một khối kim loại lạ nằm chìm dưới đáy biển, ở độ sâu khoảng 13-14m.

Vật thể lạ nghi đuôi máy bay Su-22

Sau khi phát hiện khối kim loại này, anh Thằng gọi thêm 2 tàu khác với tổng cộng có 29 người tập trung tìm cách đưa khối kim loaiij nặng khoảng 1,6 tấn này lên.

Theo anh Thằng, các anh đã phải dùng 16 thùng phuy thả chìm xuống dưới đáy biển cột chặt bằng sợi xích và dây thừng vào khối kim loại, sau đó bơm không khí vào khiến thùng phuy tự nổi kéo khối kim loại cần trục vớt nổi lên.

Anh Quân người phát hiện ra khối kim loại này cũng cho biết: "Khi trục vớt đưa về, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Khối kim loại đó 2 lần chìm do nước tràn vào thùng phuy. Chúng tôi lại phải bơm thêm không khí vào cho nó nổi để kéo về. Sau 3 ngày trục vớt và lai dắt, đến khoảng 18h ngày 17/5 thì chúng tôi đưa được khối kim loại đó vào bờ".

Trục vớt vật thể "lạ" nghi xác máy bay Su-22 qua lời kể của ngư dân (ảnh LaoDong)

Theo ghi nhận, khối kim loại này hình tròn, dài gần 2m, đường kính đoạn lớn nhất khoảng 1,2m. Đây là khối kim loại đặc bên trong, nặng khoảng 1,6 tấn.

Liên quan đến vụ việc, trao đổi trên Vietnamplus,  Đại úy Trần Đình Sơn, Phó Chính trị viên, Đồn Biên phòng Cửa Sót (xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết Đồn Biên phòng Cửa Sót đang phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh khẩn trương xác minh khối kim loại được ngư dân phát hiện vào ngày 14/5 tại vùng biển xã Thạch Kim.

Theo nhận định ban đầu của các cơ quan chức năng, khối kim loại này có thể là một phần đuôi của chiếc máy bay chiến đấu Su-21 hoặc Su-22 đã rơi vào khoảng những năm 1960-1968 tại khu vực biển của huyện Lộc Hà.

Được biết, ngay sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Lộc Hà, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hà Tĩnh đã tới nhà anh Trần Ngọc Thắng và phối hợp với Đồn biên phòng Cửa Sót tiến hành lập biên bản, đồng thời giao trách nhiệm cho gia đình anh Thắng việc đảm bảo an toàn cho khối kim loại, đề nghị gia đình anh Thắng không mang khối kim loại đem đi bán trong khi chờ kết quả xác minh của các cơ quan chức năng.

H.Nguyen (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news