Tin mới

Trump bị phản kích đồng loạt sau tuyên bố NATO lỗi thời

Thứ ba, 17/01/2017, 09:30 (GMT+7)

Sau tuyên bố nói rằng NATO là một tổ chức đã "lỗi thời" vì không tham gia giải quyết vấn đề chủ nghĩa khủng bố và sau Anh sẽ có nhiều nước rời EU, Trump đã vấp phải sự chỉ trích từ các nước thành viên của cả hai tổ chức này.

Sau tuyên bố nói rằng NATO là một tổ chức đã "lỗi thời" vì không tham gia giải quyết vấn đề chủ nghĩa khủng bố và sau Anh sẽ có nhiều nước rời EU, Trump đã vấp phải sự chỉ trích từ các nước thành viên của cả hai tổ chức này.

"Châu Âu chúng tôi nắm giữ số phận của chính mình", Thủ tướng Đức Angela Merkel nói. Bà cũng khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực để đưa EU theo con đường thúc đẩy kinh tế, chống chủ nghĩa khủng bố.

Đại diện cấp cao phụ trách Chính sách an ninh và đối ngoại của EU, bà Federica Mogherini, cũng lên tiếng bác bỏ những bình luận của ông Trump về sự gắn kết của EU.

"Tôi nghĩ EU sẽ gắn kết với nhau, và tôi chắc chắn 100% về điều này", Reuters dẫn lời bà Mogherini nói.

Tổng thống Pháp Francois Hollande thì hối thúc chính quyền Mỹ dưới thời ông Trump không nên "hù dọa chính mình hay hù dọa thế giới".

Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier nói rằng, châu Âu sửng sốt bởi những nhận định của ông Trump về NATO.

Trump đồng loạt bị phản kích sau tuyên bố NATO "lỗi thời" và sau Anh sẽ có nhiều nước rời EU. Ảnh: Reuters

"Những phát trong trong cuộc phỏng vấn của tổng thống đắc cử Mỹ thực sự đã gây sự phẫn nộ cho châu Âu", ông Steinmeier nói sau cuộc gặp với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và những người đồng cấp châu Âu khác.

Oana Lungescu, phát ngôn viên của Tổng thư ký NATO sau đó nói rằng ông Stoltenberg vẫn tin tưởng chính quyền sắp tới của Trump sẽ duy trì cam kết với NATO.

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với tờ The Times, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump nói rằng NATO là tổ chức đã "lỗi thời" vì không tham gia giải quyết vấn đề chủ nghĩa khủng bố.

"Đã từ lâu tôi nói rằng, NATO có vấn đề. Thứ nhất, NATO lỗi thời vì được thành lập từ rất nhiều năm trước. Thứ hai, các nước không trả số tiền mà đáng ra họ phải trả. Nó còn lỗi thời bởi không tham gia giải quyết vấn đề khủng bố", Trump nói.

Theo tổng thống đắc cử Mỹ, ông nhiều lần bị chỉ trích vì nói NATO lỗi thời nhưng sau đó mọi người dần nhận ra ông đã đúng.

"Dù vậy, NATO vẫn rất quan trọng đối với tôi", Trump lưu ý.

[mecloud]LVvsHpa13a[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news