Tin mới

Trump - Biden: 2 'võ sĩ già' tranh luận trực tiếp

Thứ tư, 30/09/2020, 09:47 (GMT+7)

Hai ứng viên tổng thống Mỹ là Donald Trump và Joe Biden chính thức bước vào buổi tranh luận đầu tiên trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

"Mọi người, các bạn có biết chú hề này đang cố làm gì không?", Biden nói với người dân Mỹ trong khi Trump quay sang nói với ông. Khi bị Trump nhiều lần cắt ngang, Biden càu nhàu: "Ông có im đi không".

Màn đấu khẩu nhanh chóng thoái trào sau khi Trump trả lời câu hỏi đầu tiên về người được đề cử thay thế cố Thẩm phán Tòa án Tối cao Ruth Bader Ginsburg. Trump nói mình có quyền thay thế bà ấy còn Biden cho rằng cử tri Mỹ nên cân nhắc trước.

Khi cuộc tranh luận trở nên sôi nổi hơn, 2 ứng viên liên tục công kích các Chính sách y tế của nhau, người cầm trịch Chris Wallace của Fox News đã phải cố gắng can thiệp.

2 ứng viên tổng thống Mỹ, Donald Trump và Joe Biden bước vào buổi tranh luận trực tiếp đầu tiên. Ảnh: Straitstimes

Sau đó, Wallace hỏi về phản ứng của Trump với đại dịch Covid-19, thứ đã khiến hơn 200.000 người Mỹ mất mạng và tại sao cử tri nên tin Biden sẽ xử lý dịch tốt hơn. Trả lời về vấn đề này, Biden hùng hồn: "Các bạn không khoảng loạn. Nhưng ông ấy thì đã như vậy. Ông ấy vẫn chưa có một kế hoạch". Trump lập tức xen ngang: "Sai! Ông không bao giờ làm được những gì chúng tôi đã làm. Ông không có nó trong máu". Trump cho rằng hàng triệu người Mỹ sẽ mất mạng nếu như cựu phó tổng thống lên lãnh đạo đất nước.

Sau khi bị Biden chỉ trích về cách ứng phó dịch Covid-19, Trump bắt đầu công kích trí thông minh của đối thủ. "Đừng bao giờ dùng từ 'thông minh' với tôi. Ông chẳng thông minh chút nào Joe ạ".

Trump và Biden liên tục công kích nhau. Ảnh: Straitstimes

Vài giờ trước khi cuộc tranh luận bắt đầu, ông Biden đã công bố các bản khai thuế gần đây nhất của mình. Điều này cho thấy Biden muốn có những tiết lộ mới về việc đóng thuế của đối thủ. Hiện Trump đang dính vào cáo buộc không đóng thuế trong 10 năm. Sự việc bị New York Times phanh phui ngay trước khi cuộc tranh luận diễn ra.

Sự khác biệt giữa lịch sử đóng thuế của 2 ứng viên chính là nền tảng để ông Biden lập luận rằng Trump đã lừa dối các cử tri thuộc tầng lớp lao động đang ủng hộ ông.

Theo bản khai thuế, Joe Biden đã trả gần 300.000 USD tiền thuế thu nhập vào năm 2019. Trong khi đó, theo NYT, tỷ phú Trump chỉ đóng 750 USD tienf thuế trong năm 2016 và 2017, không đóng một đồng thuế nào trong 10 năm.

Eric Trump và Cố vấn Cấp cao của Tổng thống, Ivanka Trump tại cuộc tranh luận. Ảnh: Straitstimes

Trong những tuần gần đây, Joe Biden đã tìm cách miêu tả Donald Trump là chỉ phục vụ những người giàu có. Trong khi đó, Biden cố nhấn mạnh việc ông xuất thân từ tầng lớp lao động và thúc đẩy một chương trình nghị sự kinh tế tập trung vào tầng lớp trung lưu.

Mặc dù vướng bê bối thuế thu nhập nhưng nó khó có thể khiến Trump bị mất nhiều phiếu bầu. Năm 2016, Trump trúng cử sau khi khoe khoang việc đóng ít thuế thu nhập nhưng từ chối công khai bản khai thuế. Những người ủng hộ cốt lõi của Trump tỏ ra ít quan tâm vấn đề này. Tuy nhiên, các cuộc thăm dò gần đây cho thấy khoảng 2/3 người Mỹ tin ông Trump nên công bố các bản khai thuế của mình và ông không hoàn toàn trung thực với Sở Thuế vụ.

Cuộc tranh luận diễn ra ngày hôm nay là phiên tranh luận đầu tiên trong 3 phiên trước cuộc bầu cử ngày 3/11. Các chủ đề đã được Ủy ban Tranh luận Tổng thống công bố hồi tuần trước, bao gồm: so sánh hồ sơ của Trump và Biden, Tòa án Tối cao, Covid-19, nền kinh tế, căng thẳng chủng tộc, bạo lực tại các thành phố Mỹ và tính toàn vẹn của cuộc bầu cử.

Chỉ còn 5 tuần nữa là đến ngày bầu cử, các cuộc thăm dò cho thấy ông Biden vẫn đang dẫn trước Trump trên toàn quốc và tại các bang chiến trường. Chiến dịch của đảng Dân chủ coi cuộc tranh luận này là thời khắc quan trọng khi ông Biden có thể củng cố lợi thế của mình. Còn với Trump, cuộc tranh luận này là cơ hội để lấy lại động lực sau nhiều tháng suy giảm số phiếu thăm dò.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news