Tin mới

Trump cảnh báo có thể buộc phải "hủy diệt hoàn" toàn Triều Tiên

Thứ tư, 20/09/2017, 08:14 (GMT+7)

Trước Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo có thể Mỹ sẽ buộc phải "hủy diệt hoàn toàn Triều Tiên" nếu Bình Nhưỡng không lùi bước trước thử thách hạt nhân.

Trước Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo có thể Mỹ sẽ buộc phải "hủy diệt hoàn toàn Triều Tiên" nếu Bình Nhưỡng không lùi bước trước thử thách hạt nhân.

"Mỹ có sức mạnh và sự kiên nhẫn lớn lao, nhưng nếu bị buộc phải bảo vệ bản thân hoặc các đồng minh, chúng tôi sẽ không có lựa chọn nào ngoại trừ huỷ diệt hoàn toàn Triều Tiên", Guardian dẫn lời ông Trump trong bài phát biểu đầu tiên tại Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York hôm 19/9.

"Gã Tên lửa đang trong một nhiệm vụ tự sát với ông và chế độ của ông. Mỹ đã chuẩn bị sẵn sàng và có thể, nhưng hy vọng điều này sẽ không cần thiết", ông Trump nói, đề cập đến biệt danh mới ông dành cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Những tiếng xì xào rộ lên khắp khán phòng Đại Hội đồng khi ông Trump phát lời cảnh báo cứng rắn nhất với Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc. Ảnh: Reuters

Một nhà ngoại giao Triều Tiên vẫn ngồi tại hàng ghế đầu của phái đoàn trong bài phát biểu của ông Trump. Phái đoàn Triều Tiên từ chối bình luận ngay lập tức về những tuyên bố này.

Tổng thống Mỹ sử dụng bài phát biểu dài 41 phút còn để nhắm vào tham vọng hạt nhân Iran, sự ảnh hưởng trong khu vực, nền dân chủ ở Venezuela và mối đe doạ của những kẻ Hồi giáo cực đoan và chỉ trích chính phủ Cuba.

Nhưng ngôn từ mạnh mẽ nhất nhằm vào Triều Tiên. Ông cho rằng việc Triều Tiên theo đuổi vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo "đe doạ toàn bộ thế giới bằng cái giá không thể tưởng tượng nổi của mạng sống con người".

Ông Trump cũng nói với các lãnh đạo thế giới tại tổ chức toàn cầu gồm 193 thành viên rằng Mỹ không tìm cách áp đặt ý chí của mình lên các nước khác và sẽ tôn trọng chủ quyền các nước.

"Tôi sẽ bảo vệ lợi ích của Mỹ trên tất cả. Nhưng khi thực hiện nghĩa vụ với các nước khác, chúng tôi cũng nhận thấy tất cả các bên đều có lợi ích khi tìm kiếm một tương lai, trong đó tất cả các nước có chủ quyền, thịnh vượng và an toàn".

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news