Tin mới

Trump chính thức rút Mỹ khỏi WHO

Thứ tư, 08/07/2020, 09:00 (GMT+7)

Mỹ đã chính thức thông báo cho Tổng thư ký LHQ về việc rút khỏi WHO, chuẩn bị cho việc rời khỏi tổ chức toàn cầu này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức rút Mỹ khỏi WHO. Ảnh: SCMP

Tổng thống Mỹ Donald hồi tháng 5 cho biết ông sẽ rút khỏi WHO, cáo buộc tổ chức này thất bại trong đại dịch Covid-19 và là con rối của Trung Quốc. Ông Trump cũng tuyên bố ngừng tài trợ cho WHO, thut hút sự quan tâm từ nhiều nước, trong đó có cả các đồng minh của Mỹ. Động thái mới nhất là rút khỏi WHO, có hiệu lực từ ngày 6/7/2021 được một quan chức cấp cao Mỹ và LHQ xác nhận. Người phát ngôn của LHQ lưu ý rằng các điều kiện rời khỏi WHO là phải thông báo trước một năm và "đáp ứng đầy đủ" các nghĩa vụ tài chính.

Người phát ngôn của LHQ Stephane Dujarric cho biết: "Tổng thư ký đang trong quá trình xác minh với WHO về việc tất cả các điều kiện để rút khỏi đã được đáp ứng chưa".

Thượng nghị sĩ Bob Menendez của New Jersey cho biết chính quyền Trump đã thông báo cho Quốc hội về việc Mỹ rút khỏi. Ông đã chỉ trích gay gắt tổng thống. "Gọi phản ứng của Trump với Covid là hỗn loạn và không đâu vào đâu là không công bằng. Điều này sẽ không bảo vệ được sinh mạng của người dân Mỹ hay lợi ích của Mỹ. Nó sẽ khiến người Mỹ cô đơn, bệnh tật".

Các thành viên đảng Dân chủ khác cũng chỉ trích chính quyền, cảnh báo về mối nguy hiểm khi thoát khỏi một tổ chức y tế toàn cầu giữa lúc đại dịch xảy ra. Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã mô tả động thái của chính quyền Trump là "hành động vô cảm thực sự khi WHO điều phối cuộc chiến toàn cầu chống Covid-19".

Quyết định của Trump có thể thay đổi trước khi nó có hiệu lực nếu như cựu phó tổng thống Joe Biden đánh bại ông trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới.

Các đồng minh của Mỹ, đặc biệt là ở châu Âu đã bày tỏ quan ngại về việc Mỹ rút khỏi và ngừng tài trợ cho WHO do vai trò quá lớn của Washington trong việc tài trợ cho tổ chức này.

Ông Trump đã đổ lỗi cho Trung Quốc về đại dịch Covid-19 ngay cả khi ông phải đối mặt với những chỉ trích trong nước về cách xử lý dịch. Phần lớn Trump tập trung vào tuyên bố nói Bắc Kinh không minh bạch về sự lây lan của virus trong tháng 12 và 1.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news