Tin mới

Trump chọn "bạn cũ" của Tập Cận Bình làm đại sứ tại Trung Quốc

Thứ năm, 08/12/2016, 09:43 (GMT+7)

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã chọn Thống đốc bang Iowa Terry Branstad, người thường được gọi là "bạn cũ" của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, làm đại sứ Mỹ tại Bắc kinh.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã chọn Thống đốc bang Iowa Terry Branstad, người thường được gọi là "bạn cũ" của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, làm đại sứ Mỹ tại Bắc kinh.

"Thống đốc Terry Branstad có hàng chục năm kinh nghiệm trong việc điều hành hoạt động công vụ và là có mối quan hệ lâu dài với Chủ tịch Tập Cận Bình cũng như các nhà lãnh đạo khác của Trung Quốc. Điều này khiến ông ấy là lựa chọn lý tưởng để trở thành đại sứ Mỹ tại Trung Quốc", Trump cho biết trong thông báo bổ nhiệm hôm 7/12.

Trung Quốc đã nhanh chóng lên tiếng ủng hộ việc bổ nhiệm này của Trump. Trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 7/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng đã gọi ông Branstad là "người bạn cũ của nhân dân Trung Quốc".

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với Thống đốc bang Iowa Terry Branstad trong một buổi tiệc chiêu đãi năm 2012. Ảnh: Guardian

"Chúng tôi hoan nghênh ông Branstad đóng vai trò quan trọng hơn trong việc thúc đẩy quan hệ Trung - Mỹ", The Guardian dẫn lời ông Lục nói.

Ông Terry Branstad là một người bạn lâu năm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Hai người gặp nhau lần đầu tiên vào năm 1985 khi ông Tập thăm Iowa, dẫn đầu một phái đoàn tới Mỹ tìm hiểu về kỹ thuật nông nghiệp. Từ đó đến nay, hai người vẫn giữ liên lạc với nhau.

Năm 2011, ông Branstad tới Bắc Kinh và gặp ông Tập tại Đại lễ đường Nhân dân Trung Quốc. Một năm sau đó, ông Tập, khi đó đang là Phó Chủ tịch Trung Quốc, có chuyến đi tới Muscatine, Iowa và đã gặp lại gia đình ông Branstad tại đây.

Trong 7 năm qua, ông Branstad đã tới Trung Quốc 4 lần và là người ủng hộ mạnh mẽ việc xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp của Iowa sang Trung Quốc. Ông cũng ít khi đề cập đến những vấn đề gây căng thẳng cho quan hệ hai nước như tranh chấp lãnh thổ hay chương trình hạt nhân Triều Tiên.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news