Tin mới

Trump có động thái gây chấn động sau lần đầu công khai đeo khẩu trang

Thứ ba, 21/07/2020, 11:51 (GMT+7)

Ông Trump đã đăng ảnh mình đeo khẩu trang lên Twitter và gián tiếp gọi hành động này là "yêu nước".

"Chúng ta cùng chung sức đánh bại virus Trung Quốc vô hình và nhiều người nói rằng đeo khẩu trang khi không thể giãn cách xã hội là yêu nước". Dòng tweet được Tổng thống Donald Trump đưa ra sau gần 3 tháng khi Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ khuyến cáo nên đeo khẩu trang nơi công cộng. "Không ai yêu nước hơn tôi, Tổng thống đáng quý của các bạn", Trump nói thêm.

Bức ảnh cho thấy ông Trump đeo khẩu trang có con dấu của tổng thống trong chuyến thăm đến Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed hồi đầu tháng này. Cho đến nay, đó là lần đầu tiên và duy nhất ông đeo khẩu trang trước công chúng sau nhiều tháng từ chối làm vậy giữa đại dịch Covid-19.

Đây là lần đầu tiên và duy nhất ông Trump đeo khẩu trang trước công chúng, tính đến thời điểm hiện tại. Ảnh: Twitter

Việc chuyển sang ủng hộ khẩu trang được thúc đẩy bởi những cuộc thăm dò ý kiến. Trong nhiều tháng, các trợ lý đã khuyên Trump đeo khẩu trang, có thể in những khẩu hiệu như "MAGA" (Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại), "Trump-Pence 2020" lên đó, hay thậm chí là in hình cờ Mỹ. Nhưng ông kiên quyết từ chối và chỉ đeo khẩu trang duy nhất một lần nơi công cộng. Nhưng mãi cho đến một cuộc họp với các trợ lý chiến dịch ở Nhà Trắng vào tuần trước thì Trump mới đồng ý. Một quan chức tham dự cuộc họp cho biết các trợ lý đã thẳng thắn nói với Trump về việc nhiều người Mỹ không tán thành phản ứng của ông.

>> Xem thêm: 9 bí mật ông Trump muốn giấu vĩnh viễn bị cháu gái ruột phơi bày

Theo một cố vấn tổng thống, Trump đã đồng ý đeo khẩu trang nơi công cộng trong chuyến thăm Walter Reed sau khi được nhiều trợ lý "van nài" để làm gương cho người ủng hộ. Nhưng Trump làm vậy một cách miễn cưỡng bởi ông không muốn nhượng bộ trước áp lực truyền thông. Điển hình là trong chuyến thăm một nhà báy của Ford hồi tháng 5, Trump nói mình có đeo khẩu trang tại những nơi mà nhà báo không được vào bởi ông "không muốn báo chí hả hê khi nhìn thấy nó".

Nhưng khi số ca Covid-19 tăng nhanh tại một số bang, trong đó có những bang chiến trường và chủ chốt của đảng Cộng hòa và ngày càng có nhiều quan chức Cộng hòa công khai đeo khẩu trang, những nỗ lực thuyết phục Trump ủng hộ đeo khẩu trang ngày một nhiều. Các cố vấn của ông đã kết nối việc đeo khẩu trang với thành công chính trị. Họ lập luật rằng số người ủng hộ ông thấp và virus corona vẫn đang là mối quan tâm hàng đầu của các cử tri. Một cố vấn cho rằng đeo khẩu trang là một bước đi dễ dàng được đại đa số dân chúng Mỹ đón nhận.

>> Xem thêm: Nhìn sự xấu xí của Covid-19, Trump ngày càng tức giận với Trung Quốc

Đầu mùa xuân, Trump đã chế giễu ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden khi ông này đeo khẩu trang. Trong một cuộc họp báo hồi tháng 4, Trump cho rằng đeo khẩu trang khiến ông không giống một tổng thống.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news