Tin mới

Trump đã làm được gì sau 10 ngày đắc cử

Thứ sáu, 18/11/2016, 19:38 (GMT+7)

Trump đã trải qua 10 ngày đầu tiên sau cuộc chuyển giao quyền lực. Giới quan sát lúc này vô cùng quan tâm đến việc, liệu bộ máy chuyển giao này đang hoạt động thế nào, và Mỹ sẽ thay đổi ra sao dưới thời đại Trump.

Trump đã trải qua 10 ngày đầu tiên sau cuộc chuyển giao quyền lực. Giới quan sát lúc này vô cùng quan tâm đến việc, liệu bộ máy chuyển giao này đang hoạt động thế nào, và Mỹ sẽ thay đổi ra sao dưới thời đại Trump.

Tuy nhiên, việc chuyển giao này đang bị đình trệ sau khi Trump loại bỏ Chris Christie, thống đốc New Jersey khỏi vị trí đứng đầu đội hình chuyển giao chính quyền.

Việc loại bỏ ông Christie có liên quan đến việc ông này từng tống bố đẻ của con rể cưng Jared Kushner (chồng của Ivanka Trump) vào tù với lý do trốn thuế vào năm 2004. Kushner hiện đang gia tăng tầm ảnh hưởng đối với Trump, việc loại bỏ đội ngũ cũ của Christie đang được thực hiện nhanh chóng. Tuy nhiên, chính việc này đã khiến một số nhân vật có năng lực của phe Cộng hoà như Mike Rogers, cựu Chủ tịch Uỷ ban tình báo Hạ viện bị loại bỏ. Rogers là một người rất có uy tín trong giới quân sự và là ứng viên hàng đầu cho vị trí giám đốc CIA. 

Tổng thống mới đắc cử Donald Trump.

Hiện Trump cũng đối diện với việc phải tuyển được ít nhất 4.000 nhân sự cho chính quyền của mình. Trong đó, 1.500 là tổng thống phải bổ nhiệm, 1.100 trong số này còn phải được Thượng viện phê chuẩn. Trump cũng từng nói với ông Obama, rằng ông sốc với danh sách công việc đồ sộ và phức tạp khi điều hành Nhà Trắng.

Ông Trump đã tiến hành bổ nhiệm Reince Priebus-cựu Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia đảng Cộng hoà làm Chánh văn phòng Nhà Trắng. Trump cũng đã bổ nhiệm Steve Bannon làm cố vấn cao cấp. Priebus là bạn thân của Paul Ryan, vì vậy nhân vậy này sẽ giúp đỡ Trump có quan hệ tốt với quốc hội. Trong khi ông Bannon lại rất tai tiếng vì phân biệt chủng tộc và chống Do Thái.

Ai làm Ngoại trưởng?

Romney hay Giuliani là hai nhân vật được quan tâm nhất, nhưng Trump cũng có thêm nhiều ứng viên khác. Cựu thị trưởng New York Rudy Giuliani và cựu đại sứ tại Liên Hợp Quốc John Bolton cũng được coi là một trong những ứng viên hàng đầu giành cho vị trí ngoại trưởng. Trump cũng đã liên hệ cựu ứng viên tổng thống năm 2012 Mitt Romney, một người phản đối Trump kịch liệt, cho vị trí ngoại trưởng này. 

Thượng nghị sĩ Tom Cotton của Arkansas và ông Stephen Hadley, cố vấn an ninh dưới thời George W. Bush, là hai ứng viên hàng đầu cho chức vụ vị trí bộ trưởng Quốc phòng. Ngoài ra, Hạ nghị sĩ Duncan Hunter, cựu lính thuỷ đánh bộ chiến đấu ở cả Iraq và Afghanistan, cũng được nhắc đến.

Vị trí Cố vấn An ninh Quốc gia giành cho Tướng Michael Flynn. Đây là người từng đảm nhận chức vụ Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng, tuy nhiên bị loại ra khỏi đội hình của Lầu Năm Góc vào năm 2014 do bất đồng với chính quyền Obama.

10 ngày vẫn còn khá sớm để đánh giá một chính quyền. Nhưng Trump đang khởi động chậm chễ cho quá trình chuyển giao của mình.

Xem thêm video:

[mecloud]Rrs94RHDYP[/mecloud]

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news