Tin mới

Trump điện đàm với Tập Cận Bình, ủng hộ "Một Trung Quốc"

Thứ sáu, 10/02/2017, 14:01 (GMT+7)

Donald Trump và Tập Cận Bình hôm 9/2 đã có cuộc điện đàm đầu tiên kể từ khi ông Trump chính thức trở thành tổng thống Mỹ.

Donald Trump và Tập Cận Bình hôm 9/2 đã có cuộc điện đàm đầu tiên kể từ khi ông Trump chính thức trở thành tổng thống Mỹ.

Tờ Financial Times dẫn thông cáo của Nhà Trắng cho biết, trong cuộc điện đàm tối 9/2, ông Trump nhất trí tôn trọng Chính sách "Một Trung Quốc".

"Cuộc điện đàm giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập hết sức chân thành và cả hai lãnh đạo gửi những lời chúc tốt đẹp nhất tới nhân dân hai nước. Họ cũng gửi lời mời đến thăm đất nước của mỗi người", thông cáo của Nhà Trắng cho biết.

Ông Trump trong cuộc điện đàm lần đầu tiên với ông Tập Cận Bình đã cam kết sẽ tôn trọng chính sách "Một Trung Quốc". Ảnh: CNN

Ông Trump cũng cảm ơn Chủ tịch Trung Quốc và lặp lại lời chúc mừng năm mới. Tổng thống Mỹ nói việc duy trì trao đổi cấp cao giữa Mỹ và Trung Quốc là hết sức quan trọng.

Ông Trump và ông Tập cũng bày tỏ kỳ vọng sớm tổ chức gặp mặt.

Đây là lần trao đổi chính thức đầu tiên giữa lãnh đạo Mỹ-Trung kể từ khi ông Trump nhậm chức hôm 20/1. Trước đó, hai ông mới điện đàm một lần vào tháng 11 năm ngoái, sau khi ông Trump trở thành Tổng thống đắc cử của Mỹ.

Sau khi đắc cử tổng thống, ông Trump từng phá vỡ chính sách đối ngoại Mỹ được đề ra năm 1979 khi điện đàm với lãnh đạo Đài Loan, khiến Bắc Kinh nổi giận.

Hồi tháng 12/2016, Trump cho rằng Mỹ không nhất thiết phải duy trì chính sách "Một Trung Quốc", trong đó Washington công nhận lập trường của Trung Quốc rằng nước này có chủ quyền với đảo Đài Loan.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news