Tin mới

"Trump dùng vụ tấn công Syria để gây sức ép với Trung Quốc"

Chủ nhật, 09/04/2017, 07:40 (GMT+7)

Theo nhận định của một số chuyên gia, vụ tấn công tên lửa vào căn cứ không quân Syria có thể là đòn bẩy để Tổng thống Mỹ Donald Trump gây áp lực với Trung Quốc trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Theo nhận định của một số chuyên gia, vụ tấn công tên lửa vào căn cứ không quân Syria có thể là đòn bẩy để Tổng thống Mỹ Donald Trump gây áp lực với Trung Quốc trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

"Tôi cho rằng Trump sử dụng tình huống này như chiếc đòn bẩy gây áp lực với  Trung Quốc để Bắc Kinh phải dùng đến ảnh hưởng của họ với Bắc Triều Tiên" — Ralph Winnie Phó Chủ tịch Trung tâm khoa học chính trị Washington Eurasia-Center của Mỹ nhận xét.

Theo quan điểm của ông, bằng cách này, nhà lãnh đạo Mỹ "muốn chứng tỏ rằng nếu như Trung Quốc không ủng hộ, Mỹ sẽ hành động một mình". Trước cuộc gặp với ông Tập, ông Trump từng cảnh cáo, nếu Trung Quốc không áp dụng nhiều hành động hơn để hỗ trợ thì ông sẽ áp dụng hành động đơn phương trong vấn đề Triều Tiên.

Theo ông Winnie, "đòn tấn công vào căn cứ quân sự ở Syria đã thành lời cảnh cáo với Triều Tiên rằng  Trump đã sẵn sàng hành động". Ông Winnie tin  rằng "đó là tín hiệu cho cả  Bắc Kinh lẫn Bình Nhưỡng để họ hiểu rằng tổng thống Mỹ sẽ không chỉ ngồi chờ hình thành liên minh".

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, vụ tấn công Syria có thể là đòn gây sức ép lên Trung Quốc của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Ralph Winnie cho rằng "tất cả những điều đó sẽ tạo cho Trung Quốc nhiều lý do để tác động đến Bắc Triều Tiên" và "điểm then chốt trong quan hệ Mỹ - Trung hiện nay là liệu Bắc Kinh có đề xuất bước đi mới nào cho Washington để giải quyết khủng hoảng ở Syria".

Tờ Wall Street Jounrnal hôm 7/4 cho rằng, việc Mỹ tấn công Syria đã phủ bóng đen lên hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Chính phủ Trung Quốc không phê bình trực tiếp đối với hành động tấn công quân sự vào ngày 7/4 của quân đội Mỹ. Tuy nhiên, theo Chuẩn đô đốc Trương Triệu Trung, Đại học quốc phòng Trung Quốc cho rằng, Mỹ lựa chọn hành động trong thời điểm đặc biệt này rõ ràng có ý đồ cảnh cáo nước khác.

Cuộc không kích Syria hôm 6/4 là lần đầu tiên Mỹ hành động quân sự kể từ khi nội chiến bùng nổ ở quốc gia Trung Đông này cách đây 6 năm. Theo đánh giá, 59 tên lửa được phóng vào căn cứ không quân Syria đã thể hiện lập trường ngoại giao cứng rắn của ông Trump, thay đổi cách làm tương đối thận trọng của người tiền nhiệm Obama.

Trong khi đó, quan điểm của các quan chức và chuyên gia Trung Quốc là Mỹ không có nhiều khả năng tiến hành tấn công quân sự đối với Triều Tiên hiện nay. Nguyên nhân là bởi Triều Tiên có thể lập tức tiến hành các hành động trả đũa, phát động các cuộc tấn công mang tính hủy diệt đối với thủ đô Seoul, Hàn Quốc.

Tuy nhiên, với việc ông Trump xem xét lại Chính sách "một Trung Quốc" sau khi đắc cử, quan chức Trung Quốc luôn giữ thái độ đặc biệt cảnh giác với nhà lãnh đạo khó đoán này.

[mecloud]itFkhwsZo7[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Trump