Tin mới

Ông Trump gây phẫn nộ vì muốn dành bất ngờ cho người Mỹ yêu nước

Thứ hai, 05/10/2020, 10:12 (GMT+7)

Việc Trump nhanh chóng rời bệnh viện, nơi ông đang điều trị Covid-19 để vẫy tay chào người ủng hộ tập trung bên ngoài đã khiến cộng đồng y tế bất bình. Họ cho rằng ông đang khiến người khác gặp nguy hiểm.

Ngày 4/10, Tổng thống Donald Trump đeo khẩu trang ngồi sau chiếc SUV tối màu đi qua đám đông cổ vũ và vẫy cờ Mỹ, mang biểu ngữ ủng hộ ông bên ngoài Bệnh viện Quân y Quốc gia Walter Reed ở khu ngoại ô Bethesda, Maryland, Washington. Có 2 người ngồi ở ghế trước xe. Những bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 thường được yêu cầu cách ly 14 ngày, thời kỳ ủ bệnh điển hình của virus corona để tránh lây nhiễm cho người khác. Căn bệnh này hiện đã khiến hơn 200.000 người Mỹ thiệt mạng.

Trump được xét nghiệm dương tính với Covid-19 vào ngày 1/10 và không tiết lộ tình trạng của mình cho đến ngày 2/10. Ngay sau hành động ngồi xe vẫy người ủng hộ, Trump đã đăng một video lên Twitter, nói rằng ông sẽ "dành chút bất ngờ cho những người dân yêu nước vĩ đại trên đường phố". Trump nói trong video là ông "đã học được rất nhiều về Covid" bằng cách "thực sự tới trường" bởi lúc này, ông đang chiến đấu với nó trong bệnh viện. "Đây là một trường học thực sự chứ không phải học qua sách vở nữa và tôi đã làm vậy, tôi hiểu nó, nó là một điều rất thú vị".

Việc ông Trump ngồi xe rời bệnh viện để vẫy tay với người ủng hộ đã bị chỉ trích. Ảnh: CNA

Người phát ngôn Nhà Trắng Judd Deere đã mô tả chuyến lái xe này là "chuyến đi ngắn vào phút cuối để vẫy tay trước những người ủng hộ ông ấy" và Trump đã nhanh chóng trở lại bệnh viện. Ông Deere cho biết "các biện pháp phòng ngừa thích hợp đã được thực hiện" trước chuyến đi để bảo vệ Tổng thống và những người ủng hộ ông. "Việc di chuyển đã được các bác sĩ nói rõ là an toàn".

Cộng đồng y tế nhanh chóng chỉ trích động thái của Trump, trong đó có cả một bác sĩ đang làm việc tại Walter Reed. Các chuyên gia phàn nàn rằng hành động này đã phá vỡ những hướng dẫn y tế công cộng (yêu cầu bệnh nhân cách ly trong khi điều trị hoặc vẫn đang phóng thích virus) và gây nguy hiểm cho các Mật Vụ bảo vệ ông.

"Những ai có mặt trên chuyến xe trong chuyến đi không cần thiết của Tổng thống vừa rồi đều phải cách ly 14 ngày", James Phillips, một trợ lý giáo sư về y học khẩn cấp tại trường y ĐH George Washington nói trên Twitter. "Họ có thể nhiễm bệnh, có thể chết vì chính trị. Theo lệnh của Trump, sinh mạng của họ đã gặp nguy hiểm. Thật điên rồ".

Zeke Emanuel, một chuyên gia khác tại ĐH Pennsylvania nói rằng hành động này thật "xấu hổ". "Việc để nhân viên mật vụ lái xe với một bệnh nhân Covid-19, không mở cửa sổ, khiến họ có nguy cơ lây nhiễm bệnh không cần thiết. Và để làm gì? Một màn PR".

>> Xem thêm: Trump nhập viện, Biden có kết quả xét nghiệm Covid-19

Tình tiết này xảy ra chỉ vài giờ sau cuộc họp ngắn giữa nhóm y tế của Trump. Những người này nói tình hình của ông "tiếp tục cải thiện" và có thể trở lại Nhà Trắng sớm nhất là vào hôm nay. Trong khi người dân bình thường chỉ được cho xuất viện sau khi phục hồi, Trump có thể tận dụng tối đa cơ sở y tế hiện đại tại Nhà Trắng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news