Tin mới

Trump giải thích vụ nhờ Nga "tấn công" email của bà Clinton

Thứ sáu, 29/07/2016, 10:11 (GMT+7)

Sau khi hứng chịu sự phản đối của dư luận, hôm qua 28/7, ứng viên Tổng thống Donald Trump đã lên tiếng giải thích về vụ ông khuyến khích tin tặc Nga tấn công email của ứng viên Tổng thống đối thủ, bà Hillary Clinton.

Sau khi hứng chịu sự phản đối của dư luận, hôm qua 28/7, ứng viên Tổng thống Donald Trump đã lên tiếng giải thích về vụ ông khuyến khích tin tặc Nga tấn công email của ứng viên Tổng thống đối thủ, bà Hillary Clinton.

Trong buổi phỏng vấn với Fox News, ông Trump khẳng định rằng phát ngôn trên chỉ mang tính chất châm biếm, đồng thời cáo buộc đảng Dân chủ đang lợi dụng cuộc tranh cãi xung quanh phát ngôn này để "đánh lạc hướng" dư luận khỏi những vấn đề lớn hơn.

Trước đó, ứng viên Đảng Dân chủ bị cáo buộc đã sử dụng hộp thư cá nhân cho các công việc của đất nước khi còn đang giữ chức Ngoại trưởng. Tuy nhiên, bà Clinton khẳng định mình không hề biết các email đó được gửi đến hòm thư của mình và "chỉ dùng email cá nhân cho những việc 'nhỏ nhặt'". Giới chuyên gia nước này cáo buộc hành vi này của bà đã vi phạm luật liên bang. Bà Clinton đã từ chối giao nộp số email trên trong cuộc điều tra với lý do "có tính riêng tư".

Ứng viên Tổng thống Donald Trump vừa lên tiếng giải thích về vụ ông kêu gọi tin tặc Nga hack email của bà Clinton.

Trong buổi họp báo diễn ra tại bang Florida hôm 27/7, ông Trump đã nhắc lại vụ bà Clinton sử dụng thư điện tử cá nhân của mình trong thời gian bà này làm Ngoại trưởng. Ông Trump đã "đánh tiếng" nhờ các tin tặc Moscow tìm giúp hơn 33.000 email đã "bị xóa" của nữ cựu Ngoại trưởng Mỹ.

Lời kêu gọi được nêu ra khi ông Trump cho rằng "Nga đang nắm giữ 33.000 email bị mất tích này", và "tôi rất muốn nhìn thấy chúng", "bất cứ quốc gia nào, hoặc người nào đang giữ chúng, có lẽ họ nên giao cho FBI".

Tuyên bố này càng làm cho nghi án Nga đang "can thiệp" vào cuộc bầu cử Mỹ thêm ồn ào. Trước đó, Nga đang bị cáo buộc tội "nhúng tay" vào bầu cử Mỹ khi 20.000 email của các lãnh đạo đảng Dân chủ bị hack và rò rỉ trên mạng. Chủ tịch đảng Dân chủ, bà Debbie Wasserman Schultz đã từ chức vì những xáo trộn vừa qua. Lời khuyến khích còn mang một hàm ý khác, chính là việc ông Trump muốn "mở cửa cho Nga dàn dựng một cuộc tấn công mạng để chống lại Mỹ". Tuy nhiên, cả Nga và ông Trump đều bác bỏ cáo buộc này.

Cố vấn cấp cao của bà Clinton-Jake Sullivan tuyên bố, đây là hành vi xúi giục gián điệp và sẽ có ảnh hưởng nghiêm trọng đến "an ninh quốc gia". Ông Sullivan khẳng định, "đây là lần đầu tiên một ứng viên của đảng tích cực có những phát ngôn khuyến khích một thế lực ngoại quốc có hành vì gián điệp để chống lại đối thủ của mình".

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news