Tin mới

Trump không tiếc lời chê bai khi lần đầu phát biểu trước Liên Hợp Quốc

Thứ ba, 19/09/2017, 09:01 (GMT+7)

Trong bài phát biểu đầu tiên trước Liên Hợp Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã không tiếc lời chê bai cơ quan này là "quan liêu, quản lý kém".

Trong bài phát biểu đầu tiên trước Liên Hợp Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã không tiếc lời chê bai cơ quan này là "quan liêu, quản lý kém".

Theo tờ Hill, hôm 18/9, Tổng thống Trump đã có bài phát biểu đầu tiên trước Liên Hợp Quốc tại cuộc thảo luận về cải tổ cơ quan này.

"Liên Hợp Quốc được thành lập dựa trên các mục đích thực sự cao quý. Trong những năm gần đây, Liên Hợp Quốc chưa thể đạt hết khả năng vì sự quan liêu và quản lý yếu kém".

"Hãy tập trung nhiều hơn vào con người, ít hơn vào bộ máy quan liêu", ông Trump nhấn mạnh.

Cũng theo ông, những năm gần đây, ngân sách của Liên Hợp Quốc tăng gấp đôi nhưng "Mỹ không nhìn thấy kết quả tương xứng với sự đầu tư này" trong các nỗ lực gìn giữ hòa bình, cứu trợ thiên tai, thảm họa.

Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu phát biểu trước Liên Hợp Quốc. Ảnh: New York Daily News

Ông kêu gọi vị Tổng Thư ký mới của Liên Hợp Quốc, ông António Guterres, tiến hành cải cách. Ông Guterres nói rằng ông đồng ý với ông Donald Trump rằng những thủ tục hành chính quá mức làm ông mất ngủ hàng đêm.

Tổng thống Mỹ cũng nói, không một quốc gia nào phải chịu phần góp ngân sách quá mức. Trong cuộc vận động tranh cử, ông Donald Trump từng than phiền về việc Mỹ đóng góp nhiều hơn cho Liên Hợp Quốc so với những nước khác, nay ông lại đưa ra luận điểm nay một lần nữa.

"Chúng ta phải đảm bảo là không có ai, không quốc gia thành viên nào lại phải gánh chịu một phần nặng hơn về mặt quân sự hay tài chính".

"Tôi nghĩ thông điệp chính là phải làm cho Liên Hợp Quốc trở nên hùng mạnh. Với tiềm lực sẵn có (của Liên Hợp Quốc), tôi nghĩ chúng ta có thể làm được điều này", ông Trump chia sẻ với báo giới sau khi rời cuộc họp.

Đại diện hơn 120 quốc gia được mời dự cuộc thảo luận sau khi ký tuyên bố chính trị gồm 10 điểm do Mỹ soạn thảo, ủng hộ các nỗ lực của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres "nhằm bắt đầu một cuộc cải tổ hiệu quả, ý nghĩa".

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news