Tin mới

Trump ký sắc lệnh mới, cấm người từ 6 quốc gia Hồi giáo tới Mỹ

Thứ ba, 07/03/2017, 08:40 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 6/3 đã ban hành sắc lệnh hạn chế nhập cảnh mới, cấm tạm thờ công dân đến từ 6 quốc gia Hồi giáo tới Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 6/3 đã ban hành sắc lệnh hạn chế nhập cảnh mới, cấm tạm thờ công dân đến từ 6 quốc gia Hồi giáo tới Mỹ.

Reuters đưa tin, sắc lệnh được ban hành vào sáng 6/3 và sẽ có hiệu lực từ ngày 16/3. Sắc lệnh sẽ tạm thời dừng cấp thị thực cho người đến từ 6 nước Hồi giáo gồm Syria, Iran, Libya, Somalia, Yemen và Sudan.

Theo giải thích của Nhà Trắng, 6 quốc gia trên được đưa vào danh sách bởi năng lực thông tin và rà soát của họ không đạt tiêu chuẩn an ninh Mỹ.

Ngoài ra, sắc lệnh cũng đề cập đến việc đóng cửa chương trình tiếp nhận người tị nạn vào Mỹ trong vòng 120 ngày để chính phủ liên bang có đủ thời gian triển khai các thủ tục rà soát cao độ các phần tử khủng bố vào Mỹ.

Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh cấm nhập cảnh lần đầu hôm 27/1. Ảnh: Reuters

Sắc lệnh lần này cũng không cấm cửa vô thời hạn đối với người tị nạn Syria, thay vào đó người tị nạn Syria cũng sẽ phải tuân thủ quy tắc 120 ngày.

Sắc lệnh mới không áp dụng với những người đã có thị thực vào Mỹ, cư dân thường trú tại Mỹ.

Khác với sắc lệnh trước có hiệu lực ngay khi ký ban hành hôm 27/1, thì sắc lệnh mới này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký.

Bộ Tư pháp Mỹ khẳng định sắc lệnh mới là hợp pháp, phù hợp quyền hạn tổng thống và không nhằm vào người Hồi giáo.

"Chúng ta không thể thỏa hiệp an ninh quốc gia với việc cho du khách nhập cảnh khi mà chính phủ của họ không thể hoặc không sẵn lòng cung cấp thông tin cần thiết để kiểm tra, hoặc khi những chính phủ đó tích cực ủng hộ chủ nghĩa khủng bố", Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions nói.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói Iraq được xóa khỏi danh sách sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ phối hợp với chính phủ Iraq để cải thiện khả năng kiểm tra lý lịch công dân nước này.

[mecloud]IM2dUvXTJN[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news