Tin mới

Trump nhận tin dữ từ người luôn đoán trúng kết quả mọi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ

Thứ bảy, 08/08/2020, 21:32 (GMT+7)

Kể từ năm 1984, chuyên gia sử học Allan Lichtman luôn đoán trúng tất cả kết quả của các cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và năm nay ông tin rằng Trump sẽ thua trong cuộc bầu cử năm nay.

Tin tức từ CNN mới đây đã dẫn lời giáo sư sử học Allan Lichtman của Đại học American, theo đó ông dự đoán Tổng thống Donald Trump sẽ thất bại trước ứng viên Joe Biden trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới đây. Là một người có kinh nghiệm dự đoán kết quả mọi cuộc bình chọn bầu cử tổng thống Mỹ từ năm 1984 nên phát ngôn của ông lập tức gây chú ý.

Tổng thống Mỹ đường nhiệm Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden (ảnh AP)

Để chứng minh cho kết luận của mình, Giáo sư Lichtman cho biết ông sử dụng mô hình "13 chìa khóa" để đưa ra dự đoán. Theo đó, hệ thống này dựa trên các nhân tố như nền kinh tế, chính quyền đương nhiệm, bất ổn xã hội, các vụ bê bối, cũng như sức hút của từng ứng viên.

Ông Lichtman tiết lộ bí mật ở đây là cần nhìn vào bức tranh tổng thể sức mạnh và sự vận hành của chính quyền đương nhiệm. Không nên chú tâm vào các cuộc thăm dò dư luận, ý kiến các chuyên gia hay sự lên xuống hàng ngày của các chiến dịch tranh cử. Bức tranh toàn cảnh là cái mà các chìa khóa đánh giá.

>> Xem thêm: Facebook xóa bài đăng chứa tin giả Covid-19 của Trump

Từ những căn cứ tìm được, vị giáo sư này đã khẳng định dứt khoát ở đây là cần nhìn vào bức tranh tổng thể sức mạnh và sự vận hành của chính quyền đương nhiệm. Không nên chú tâm vào các cuộc thăm dò dư luận, ý kiến các chuyên gia hay sự lên xuống hàng ngày của các chiến dịch tranh cử. Bức tranh toàn cảnh là cái mà các chìa khóa đánh giá.

Từ những căn cứ trên, ông khẳng định dứt khoát trong cuộc phỏng vấn với CNN rằng: "Các chìa khóa dự đoán Donald Trump sẽ thua trong năm nay".

Ông Lichtman dự đoán chiến thắng không thuộc về Trump (ảnh internet)

Cũng theo ông Lichtman, mô hình 13 chìa khóa mà ông sử dụng là "một hệ thống mạnh mẽ" đã có lịch sử từ năm 1860. Giáo sư Đại học American bắt đầu sử dụng mô hình này từ năm 1982, và đã đoán đúng kết quả mọi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ từ năm 1984.

Các cuộc thăm dò dư luận mới nhất cũng cho thấy Tổng thống Trump đang bị bỏ lại phía sau trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng với ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden, cựu phó tổng thống dưới thời Barack Obama.

>> Xem thêm: Thống đốc Mỹ xét nghiệm dương tính rồi lại âm tính với Covid-19 chỉ sau vài giờ

Cử tri Mỹ hiện đang tỏ ra thất vọng với cách Nhà Trắng ứng phó với đại dịch Covid-19, đồng thời phần lớn người dân không đồng tình với thái độ của Tổng thống Trump trong xử lý tình trạng bất ổn xã hội liên quan tới nạn phân biệt chủng tộc.

Mặc dù như vậy nhưng thực tế, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ gần nhất cho thấy thăm dò dư luận trước bầu cử không phản ánh đúng khả năng chiến thắng của các ứng viên. Trước thềm cuộc bỏ phiếu chính thức năm 2016, đa phần các cuộc thăm dò dư luận cho thấy bà Hillary Clinton bỏ xa ông Trump về tỷ lệ ủng hộ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news