Tin mới

Trump nói Mỹ không cần bị ràng buộc bởi chính sách "Một Trung Quốc"

Thứ hai, 12/12/2016, 09:15 (GMT+7)

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cho rằng, nếu Bắc Kinh từ chối nhượng bộ về thương mại cùng một số vấn đề khác thì Washington cũng không cần phải bị ràng buộc bởi chính sách "Một Trung Quốc".

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cho rằng, nếu Bắc Kinh từ chối nhượng bộ về thương mại cùng một số vấn đề khác thì Washington cũng không cần phải bị ràng buộc bởi Chính sách "Một Trung Quốc".

"Tôi không hiểu tại sao chúng ta phải bị ràng buộc bởi chính sách 'Một Trung Quốc' nếu ta không thể thỏa thuận được với Trung Quốc trước một số vấn đề, bao gồm cả thương mại", Trump trả lời trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Fox News, liên quan đến cuộc điện đàm của ông với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

Trump cũng tiết lộ thêm rằng ông chỉ được báo về cuộc gọi trước đó vài giờ, không phải vài tuần và tỏ rõ sự phật ý với cách mà Bắc Kinh phản ứng về cuộc điện đàm này.

"Tôi không thích cái kiểu Trung Quốc ra lệnh cho tôi như vậy. Cuộc điện đàm khá ngắn và rất tốt. Vậy thì tại sao lại có một quốc gia nào đó lại nói rằng tôi không thể nghe cuộc gọi đó? Tôi thấy nó thật sự rất thiếu tôn trọng và thật lòng mà nói, đừng có làm như vậy", Trump nói.

Trump cho rằng Washington không nhất thiết phải bị ràng buộc bởi chính sách "Một Trung Quốc" nếu Bắc Kinh từ chối nhượng bộ về thương mại và một số vấn đề khác. Ảnh: Reuters

Trump nhấn mạnh rằng Trung Quốc còn không hợp tác với Mỹ trong cả việc xử lý vấn đề tiền tệ, Triều Tiên hay căng thẳng ở Biển Đông.

Những bình luận mới này của Trump được cho là sẽ tiếp tục khiến Bắc Kinh nổi giận.

Trước đó, trao đổi với Reuters, một trợ lý Nhà Trắng của chính quyền Tổng thống Obama nhấn mạnh rằng lập trường của Mỹ về chính sách "Một Trung Quốc" vẫn không thay đổi, Washington vẫn xem Đài Loan là một phần thuộc lãnh thổ Trung Quốc, bất chấp những động thái mới nhất của Trump.

Giới chuyên gia tỏ ra lo ngại rằng nếu Trump đẩy vấn đề Đài Loan đi quá xa sẽ có thể kích động một cuộc đối đầu với Trung Quốc.

"Trung Quốc nhiều khả năng sẽ đẩy toàn bộ quan hệ của họ với Mỹ trở nên xấu đi để cho thấy thái độ quyết tâm về vấn đề Đài Loan", bà Jessica Chen Weiss, Giáo sư tại Đại học Cornell và là một chuyên gia về Trung Quốc cảnh báo.

Năm 1979, Mỹ cắt đứt quan hệ với Đài Loan, công nhận chính sách "Một Trung Quốc". Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời, đang chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news