Tin mới

Trump thắng cử, thị trường thế giới hỗn loạn

Thứ tư, 09/11/2016, 16:24 (GMT+7)

Đồng đô la Mỹ mất giá và thị trường chứng khoán Hoa Kỳ cùng giảm mạnh trong khi thị trường rơi vào tình trạng lộn xộn trong ngày thứ tư khi các nhà đầu tư phải đối mặt với một chiến thắng gây sốc của Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ. Đây sẽ là bước ngoặt có thể gây đảo lộn trật tự chính trị toàn cầu.

Đồng đô la Mỹ mất giá và thị trường chứng khoán Hoa Kỳ cùng giảm mạnh trong khi thị trường rơi vào tình trạng lộn xộn trong ngày thứ tư khi các nhà đầu tư phải đối mặt với một chiến thắng gây sốc của Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ. Đây sẽ là bước ngoặt có thể gây đảo lộn trật tự chính trị toàn cầu.

Chiến thắng của Trump gây hoang mang cho toàn bộ thị trường Thế giới. Ảnh: Reuters

Cổ phiếu châu Âu đã sụt giảm theo các tình tiết của cuộc bầu cử, ước tính chốt phiên cổ phiếu châu Âu đã giảm 4%. Các nhà đầu từ "gián mắt" vào màn hình ti vi để theo dõi tường thuật một cuộc bầu cử ở nước Mỹ xa xôi nhưng chưa bao giờ họ thấy gần đến thế. Và diến biến của cuộc bầu cử đã làm các nhà đầu tư "chạy tán loạn" để đảm bảo an toàn tài sản.

Trái phiếu chính phủ, đồng yên và vàng của Nhật Bản tăng lên trong khi đồng peso của Mexico đã gần như rơi tự do trong phiên giao dịch hỗn loạn như là một minh chứng cho thấy sự sai lầm ghê gớm của các tổ chức thăm dò, các công ty cá cược.

"Thị trường đang phản ứng như thể bốn kỵ binh của sự khải huyền vừa cưỡi ngựa phi ra khỏi sảnh của Trump Tower," Sean Callow, chiến lược gia ngoại hối tại Westpac ở Sydney cho biết.

"Hoặc ít nhất 3 trong số họ đang đến để mở ra một viễn cảnh hoàn toàn mới của Quốc Hội Mỹ."

Tính đến 7:42 (giờ GMT), Donald Trump đã chính thức giành chiến thắng trong cuộc bầu cử và CNN đưa tin rằng bà Hillary Clinton đã thừa nhận chiến thắng của Trump.

Thị trường chứng khoán giao dịch kỳ hạn sau của Hoa Kỳ đã giảm 5% tại một thời điểm, tệ hơn là các "cuộc tàn sát" do chiến dịch Brexit hồi tháng Sáu gây ra, Brexit đã quét hàng nghìn tỷ USD ra thị trường thế giới.

Các nhà đầu tư lo sợ chiến thắng của Trump có thể gây bất ổn kinh tế và thương mại toàn cầu và không thể tiên đoán các Chính sách dài hạn của ông. Đây sẽ là những yếu tố không khuyến khích Fed tăng lãi suất vào tháng 12 như mong đợi.

Fed thậm chí đã bắt đầu nghĩ tới ý tưởng về một đợt cắt giảm lãi suất trong năm tới và điều đó sẽ làm Ngân hàng Nhật Bản và Ngân hàng Trung ương châu Âu có thể buộc phải nới lỏng chính sách hơn nữa.

Với thị trường ngoại hối quay cuồng, chính quyền Hàn Quốc được cho là đã can thiệp để ổn định thị trường tiền tệ của họ, và giới đầu tư đang tự hỏi liệu các ngân hàng trung ương toàn cầu có sớm can thiệp để xoa dịu tình hình.

Những cơ quan tiền tệ hàng đầu của Nhật Bản cho thấy dấu hiệu sẵn sàng cho sự can thiệp của Tokyo nếu cần thiết khi đồng yên tăng cao đe dọa làm tiêu tan triển vọng phục hồi kinh tế mong manh của nước này.

Quy mô của sự sợ hãi đã được thể hiện rõ ràng với đồng peso của Mexico, đồng peso đã giảm hơn 13 phần trăm so với đồng USD tại một thời điểm trong ngày, đây là mức sụt giảm lớn nhất trong hai thập kỷ qua.

"Rất nhiều lời lẽ địa chính trị tiêu cực của Trump đã tập trung nhắm vào xung quanh Mexico, hoạt động thương mại với Mexico và đe dọa đến thỏa thuận NAFTA. Vì vậy, đồng peso chỉ là thước đo tự nhiên của cuộc bầu cử mà thôi," Deutsche Bank EM FX Chiến lược gia Gautam Kalani nói.

Các nguy cơ của một cuộc chiến thương mại toàn cầu cũng như việc sụp đổ thị trường tiền tệ đang phủ khắp châu Á với việc đồng đô la Úc đang hỗn loạn nhất.

Đồng yên của Nhật hiện tại vẫn đang tìm được nơi "trú ẩn an toàn",  so với đồng đô la Mỹ, đồng yên đã giảm khoảng 3,3% xuống mước 101,85 ¥/USD. Trong khi đó, đồng euro đã tăng 2,3% lên mức 1,1278 USD/Euro, mặc dù đây là mức đã giảm so với khi thị trường châu Âu mở cửa.

Sự hoang mang cùng cực

Chứng khoán châu Á đã tụt giảm mạnh, với chỉ số MSCI của chứng khoán châu Á-Thái Bình Dương ngoài Nhật Bản giảm 2,5% và chỉ số Nikkei của nhật ghi nhận một mức sụt giảm thê thảm lên tới 5.4%.

Thị trường đã ủng hộ bà Clinton vì dẫu cho không phải là người dễ chịu với giới phố Wall, nhưng bà vẫn được coi là an toàn với mái nhà tài chính và thương mại toàn cầu. Các nhà phân tích đã không có sự chắc chắn như vậy về Trump.

"Với Brexit chúng tôi đã có một ngày tồi tệ nhưng điều này là khác nhau. Đây là điều đáng sợ về việc đặt vị trí mạnh nhất, quyền lực nhất trên thế giới vào trong bàn tay của một người đàn ông mà nhiều người tin là tính khí không ổn định," Donald Selkin, chiến lược gia thị trường tại sàn Chứng khoán Quốc gia cho biết ở New York.

"Việc cắt giảm thuế của ông có thể gây ra một sự gia tăng lớn trong thâm hụt ngân sách và các biện pháp trừng phạt thương mại của ông có thể làm gián đoạn thương mại toàn cầu. Điều này có thể đưa chúng ta vào một cuộc suy thoái."

Trong thị trường hàng hóa, tài sản dự trữ an toàn là vàng đã tăng giá 3,5% lên tới đến 1,320 USD một ounce trong khi đồng thời đồng USD giảm.

Giá dầu cũng sụt giảm do những lo ngại về triển vọng kinh tế toàn cầu. Giá dầu thô Mỹ đã giảm 1,30 USD xuông mức thấp nhất là 43,68USD/một thùng, trong khi đó Giá dầu Brent giảm 1,15USD xuống mức thấp nhất là 44,89USD/thùng trước khi nó ổn định trở lại ở ở mức 45USD/thùng.

Đây là những biểu hiện rõ nhất cho sự hoang mang của nền kinh tế toàn cầu đối với viễn cảnh một Tổng thống Donald Trump trong 4 năm tới.

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Sao Việt hải ngoại nín thở cầu nguyện cho nhà cầm quyền tương lai

Trong khi cả thế giới đang dõi theo cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang diễn ra, nhiều nghệ sĩ Việt đang sinh sống và làm việc tại xứ cờ hoa cũng hào hứng chờ đợi kết quả xem ai sẽ là nhà cầm quyền tương lai.