Tin mới

Trump thất bại trong nỗ lực khai tử Obamacare

Thứ bảy, 25/03/2017, 09:25 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút lại kế hoạch bỏ phiếu tại Hạ viện về dự luật cải cách y tế nhằm thay thế cho chương trình chăm sóc y tế của chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama do không vận động được sự ủng hộ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút lại kế hoạch bỏ phiếu tại Hạ viện về dự luật cải cách y tế nhằm thay thế cho chương trình chăm sóc y tế của chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama do không vận động được sự ủng hộ.

BBC dẫn lời  Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan ngày 24/3 cho biết, Tổng thống Trump đã đồng ý rút lại kế hoạch bỏ phiếu sau khi xác định không thể giành được tối thiếu 215 phiếu ủng hộ từ đảng Cộng hòa.

"Tôi nói rằng điều tốt nhất là hoãn dự luật và ông đồng ý với quyết định đó", ông Ryan nói.

Ông Ryan cũng cho rằng đã có "một ngày thất vọng" và tất cả các nghị sĩ Cộng hoà cần thời gian để xem xét có thể làm gì tốt hơn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Tổng thống Trump đổ lỗi cho các nghị sĩ đảng Dân chủ, những người không ủng hộ dự luật.

"Nếu không có sự ủng hộ của đảng Dân chủ, chúng ta không thể đến được đây. Chúng ta chỉ thiếu rất ít phiếu để dự luật được thông qua", ông Trump nói.

Tổng thống Mỹ cho hay ông thấy thất vọng và "khá ngạc nhiên".

Tuy nhiên, các nghị sĩ Cộng hoà phản đối dự luật y tế của ông Trump cho biết họ vẫn cam kết bãi bỏ luật hiện hành. Một số nghị sĩ Cộng hòa không đồng tình với việc cắt bỏ thái quá chương trình bảo hiểm y tế, trong khi đó một số người cho rằng dự luật mới chưa đáp ứng đủ điều kiện.

Dự luật y tế của Trump (hay còn gọi là Trumpcare) hôm 10/3 được hai uỷ ban của hạ viện thông qua. Phe Cộng hòa muốn phê chuẩn dự luật của Tổng thống Trump vào đầu tháng 4 nhưng Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan khẳng định dự luật cần đến ba tuần để được các ủy ban trong hạ viện thông qua trước khi trình lên thượng viện.

"Xóa bỏ và thay thế Obamacare" là một trong những mục tiêu mà Tổng thống Trump đề ra ngay từ chiến dịch tranh cử. Theo thống kê của CBS, từ năm 2011, ông Trump đã ít nhất 70 lần sử dụng cụm từ này trong các bình luận trên Twitter.

[mecloud]rlqINivSH0[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news