Tin mới

Trump thề hủy diệt IS, xóa sổ chiến binh thánh chiến

Thứ tư, 07/12/2016, 14:11 (GMT+7)

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump  khẳng định, thay vì theo đuổi chính sách lật đổ chế độ ở nước ngoài, chính quyền của ông sẽ tập trung tiêu diệt nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) và dốc toàn bộ sức mạnh quân sự của Mỹ để xóa sổ các chiến binh thánh chiến.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump khẳng định, thay vì theo đuổi Chính sách lật đổ chế độ ở nước ngoài, chính quyền của ông sẽ tập trung tiêu diệt nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) và dốc toàn bộ sức mạnh quân sự của Mỹ để xóa sổ các chiến binh thánh chiến.

"Chúng tôi sẽ ngừng theo đuổi việc lật đổ các chế độ ở nước ngoài mà chúng ta không biết gì về họ và cũng không nên liên quan đến họ", Reuters dẫn lời Trump nói tại căn cứ quân sự Fort Bragg, nơi triển khai binh sĩ Mỹ tới 90 quốc gia.

"Thay vào đó, chúng tôi sẽ tập trung đánh bại chủ nghĩa khủng bố và tiêu diệt IS. Chúng tôi sẽ làm điều đó. Chúng tôi không quên. Chúng tôi muốn củng cố những bằng hữu cũ và tìm kiếm thêm những người bạn mới", Trump nói.

Tổng thống đắc cử Donald Trump phát biểu tại trong chuyến cảm ơn những người ủng hộ ông ở Bắc Carolina hôm 6/12. Ảnh: Reuters

Trump cũng nhấn mạnh rằng, quân đội Mỹ sẽ không bị kiệt sức nữa và thề sẽ tăng ngân sách cho các lực lượng vũ trang. Ông hứa sẽ thúc đẩy Quốc hội chấp nhận tăng ngân sách quân sự. Tổng thống đắc cử nói bất cứ quốc gia nào chia sẻ mục tiêu này sẽ được coi là đối tác của Mỹ.

Tổng thống mới đắc cử của Mỹ tuyên bố sứ mệnh của ông là củng cố các lực lượng Mỹ nhưng không theo chính sách quân sự khiêu khích, mà thay vào đó là chính sách quân sự răn đe, phòng ngừa.

"Chúng ta không cần một quân đội kiệt sức vì chúng ta sẽ rút khỏi các chiến trường ở những khu vực mà chúng ta không nên chiến đấu. Về ngắn hạn, chúng tôi tìm kiếm hòa bình thông qua sức mạnh", ông nhấn mạnh.

Tuyên bố của Trump được đưa ra sau khi IS tung video đe dọa sẽ tìm cách lấy tính mạng của ông trong tương lai gần.

Trong chuyến đi cảm ơn các bang quan trọng trong chiến thắng cuộc bầu cử, Trump cũng giới thiệu Bộ trưởng Quốc phòng, tướng James Mattis. Trump cũng hối thúc quốc hội thông qua việc miễn trừ cho Mattis. Theo luật Mỹ, một chỉ huy quân sự phải nghỉ hưu 7 năm trước khi trở thành Bộ trưởng Quốc phòng, một vị trí dân sự.

[mecloud]Fmvt8WmFE7[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news