Tin mới

Trump tiếp nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc trong 5 phút

Thứ ba, 28/02/2017, 10:22 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiếp Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì trong 5 - 7 phút để trao đổi về các lợi ích an ninh chung.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiếp Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì trong 5 - 7 phút để trao đổi về các lợi ích an ninh chung.

Reuters đưa tin, ông Dương Khiết Trì, ủy viên Quốc vụ viện đặc trách đối ngoại và vấn đề Đài Loan của Trung Quốc, đã gặp ông Trump sau khi có các cuộc trao đổi với tân cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ H.R. McMaster, con rể kiêm cố vấn cấp cao của tổng thống Jared Kushner, chiến lược gia Nhà Trắng Steve Bannon và phó tổng thống Mike Pence.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer nói rằng đó là "một dịp để chào tổng thống" trước khi ông Dương về nước.

Ông Dương Khiết Trì là quan chức cấp cao đầu tiên của Trung Quốc thăm Mỹ sau khi ông Donald Trump nhậm chức. Ảnh: Reuters

"Đây là cơ hội để bắt đầu thảo luận với họ về những lợi ích chung trong lĩnh vực an ninh quốc gia", ông Spicer nói.

Theo một quan chức cấp cao Nhà Trắng, hai bên đã thảo luận về hợp tác song phương và khả năng sắp xếp một cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình, song chưa xác định thời gian cụ thể.

Ông Dương là quan chức cấp cao đầu tiên của Trung Quốc thăm Mỹ dưới thời Tổng thống Trump. Hồi tháng 12, Tổng thống Trump từng khiến Trung Quốc nổi giận khi điện đàm với lãnh đạo Đài Loan.

Trong cuộc điện đàm tuần trước, ông Dương và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, và hai bên khẳng định tầm quan trọng của việc xây dựng mối quan hệ Mỹ - Trung.

Trong cuộc điện đàm hôm 9/2 với ông Tập Cận Bình, ông Trump cũng khẳng định sẽ tôn trọng Chính sách "Một Trung Quốc".

[mecloud]a9v7Ux45KY[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news