Tin mới

Trump trách Obama vì "để" Trung Quốc ngang ngược ở Biển Đông

Thứ bảy, 25/02/2017, 09:07 (GMT+7)

Mới đây, Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng chỉ trích người tiền nhiệm của mình về việc "để cho Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông".

Mới đây, Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng chỉ trích người tiền nhiệm của mình về việc "để cho Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông".

Trong một bài phỏng vấn với tờ Reuters hôm 23/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng khẳng định rằng Chính sách đối với Bắc Kinh dưới thời chính quyền mình sẽ khác so với người tiền nhiệm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và người tiền nhiệm Barack Obama. Ảnh: NBCNews

Nói về những hành động xây dựng các khu phức hợp quân sự quy mô lớn trên Biển Đông của Trung Quốc, Trump nhận định, "những điều này không thể xảy ra dưới thời chính quyền Trump, thế nhưng nó đã xảy ra dưới thời Obama. Nhiều điều đáng lẽ không được phép diễn ra đã diễn ra".

"Tôi mới ở đây 4 tuần. Đây là điều đã xảy ra, bắt đầu từ 3 năm trước, và khi đó, bạn có vị thế thương lượng tốt hơn rất nhiều. Và tôi, rất không vui vì điều này", Trump nhấn mạnh.

Trung Quốc hiện đã đơn phương tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết diện tích Biển Đông bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế. Bắc Kinh đã tiến hành bồi đắp, cải tạo các bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Tháng 7/2016, tòa trọng tài quốc tế tại The Hague, Hà Lan đã ra phán quyết bác bỏ yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc tại Biển Đông và khẳng định, "Trung Quốc không có quyền lịch sử với Biển Đông, đường lưỡi bò do Trung Quốc tự vẽ ra không phù hợp với Công ước của Liên ợp Quốc về Luật Biển".

Nghiêm Thu (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news