Tin mới

Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi hiệp định biến đổi khí hậu

Thứ sáu, 02/06/2017, 08:32 (GMT+7)

Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng hôm 1/6, Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris năm 2015 về biến đổi khí hậu và sẽ tìm cách thương lượng một thỏa thuận mới.

Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng hôm 1/6, Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris năm 2015 về biến đổi khí hậu và sẽ tìm cách thương lượng một thỏa thuận mới.

"Tôi đã hứa sẽ rút lui hoặc tái đàm phán mọi thỏa thuận không vì các lợi ích của Mỹ. Mỹ sẽ dừng thực hiện Hiệp định Paris phi ràng buộc, kết thúc gánh nặng tài chính và kinh tế mà thỏa thuận này tạo ra cho Mỹ", Reuters dẫn lời ông Trump phát biểu tại Vườn Hồng Nhà Trắng ngày 1/6.

Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu gần 200 nước thông qua tại Pháp hồi tháng 12/2015. Các quốc gia nhất trí cắt giảm lượng khí CO2 và khí thải khác từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch, nhằm kiềm chế mức tăng nhiệt độ trên toàn cầu.

Theo Hiệp định được ký dưới thời Barack Obama này, Mỹ cam kết rằng cho đến năm 2025, họ sẽ cắt giảm lượng khí thải 26 - 28% so với mức năm 2005.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Trump cho rằng Hiệp định Paris mang lại cho các nước khác lợi thế trước ngành công nghiệp Mỹ, phá hủy việc làm ở Mỹ.

"Tôi không thể ủng hộ một thỏa thuận trừng phạt Mỹ trong khi nó không quy định nghĩa vụ có ý nghĩa nào đối với những nước gây ô nhiễm hàng đầu thế giới", Trump nói, sau đó nêu cụ thể là Trung Quốc và Ấn Độ.

Với quyết định trên, Mỹ cùng với Syria, Nicaragua trở thành 3 quốc gia duy nhất không tham gia thỏa thuận này.

Giới phân tích cho rằng, việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận Paris sẽ khiến thế giới khó đạt mục tiêu đã đề ra. Mỹ chiếm khoảng 15% lượng phát thải carbon toàn cầu, đồng thời là nguồn tài chính và công nghệ đáng kể cho các nước đang phát triển trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Tuyên bố của Tổng thống Trump đã nhanh chúng thu hút sự chú ý của lãnh đạo quốc tế. Nhiều lãnh đạo quốc tế đã lên tiếng kêu gọi nhà lãnh đạo Mỹ không từ bỏ thỏa thuận.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news