Tin mới

Trump xin rút lại phát biểu nói Obama và Clinton là đồng sáng lập IS

Thứ bảy, 13/08/2016, 11:20 (GMT+7)

Ứng viên đảng Cộng hòa trong một bài hôm thứ 6 đã xin rút lại một phát biểu trước đó cho rằng chính tổng thống Obama và bà Clinton là hai người đồng sáng lập IS. Trong khi đó, đảng Cộng hòa đang cố gắng tìm kiếm sự đoàn kết trước cuộc bầu cử.

Ứng viên đảng Cộng hòa trong một bài hôm thứ 6 đã xin rút lại một phát biểu trước đó cho rằng chính tổng thống Obama và bà Clinton là hai người đồng sáng lập IS. Trong khi đó, đảng Cộng hòa đang cố gắng tìm kiếm sự đoàn kết trước cuộc bầu cử.

Một cuộc thăm dò mới cho thấy Trump, người với phong cách nói "bạt mạng" đã rất nhiều lần đưa ông vào "nước sôi lửa bỏng", đang ở trong tình trạng rất chao đảo trong bối cảnh cuộc tổng tuyển cử chỉ còn 3 tháng nữa là diễn ra, 3 tháng này được coi là 3 tháng bản lề của Trump nếu muốn chống lại bà Clinton.

Trump tại buổi vận động mới nhất. Ảnh: RT

Trong một sự xuất hiện bất ngờ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa Reince Priebus, người đã bày tỏ sự tức giận với một số hành động của Trump hồi đầu tháng này, đã đứng lên giới thiệu ứng cử viên Trump tại một sự kiện của chiến dịch tại Erie, Pennsylvania, và hai người ôm nhau trên sân khấu.

"Chúng tôi rất vinh dự được làm việc với Donald Trump và chiến dịch," Priebus nói với hàng ngàn người ủng hộ Trump.

"Và đừng tin những thứ rác rưởi mà các bạn đọc được. Hãy để tôi nói với các bạn điều gì đó. Donald Trump, Đảng Cộng hòa, tất cả các bạn, chúng ta sẽ đưa ông vào trong Nhà Trắng và cùng nhau cứu đất nước này."

Nguồn tin đảng Cộng hòa hồi đầu tháng này cho biết Priebus đã rất tức giận vì Trump công khai nói không ủng hộ tân chủ tịch hạ viện Paul Ryan và gây hấn với cha mẹ của một người lính Mỹ Hồi giáo thiệt mạng tại Iraq. Trump sau đó đã đính chính và nói ủng hộ Ryan một vài ngày sau đó.

Trump còn mang Priebus lên sân khấu sau đó tại một cuộc mít tinh khác, ở Altoona, Pennsylvania, để cám ơn ông về những việc ông đã làm được, theo như ông nhấn mạnh đó là việc đại đoàn kết trong đảng.

"Tôi phải nói rằng chúng tôi có sự thống nhất tuyệt vời", Trump nói.

Chủ tịch ủy ban quốc gia đảng Cộng Hòa Reince Priebus. Ảnh: RT

Cũng trong buổi vận động hôm thứ sáu, Trump còn phát biểu trước đám đông ở Altoona và Erie rằng nhận xét của ông hồi đầu tuần này nói Obama và Clinton là sáng lập viên của IS chỉ là sự mỉa mai.

"Tôi đã nói, vì đó là sự thật, nhưng hơi mỉa mai, rằng ông ấy là người sáng lập của ISIS và bà ấy là đồng sáng lập viên thân cận", Trump nói ở Altoona.

Trump lần đầu tiên đưa ra tuyên bố vô căn cứ này vào thứ tư và lặp đi lặp lại nó suốt tuần vừa rồi.

Trump cũng từng bao biện cho một phát biểu với lí do mỉa mai trong tháng bảy, sau khi ông bị chỉ trích nặng nề vì đã kêu gọi Nga tiếp tục tấn công, phát tán các email "mất tích" của bà Hillary Clinton từ hồi còn làm Ngoại trưởng.

Một cuộc thăm dò của Wall Street Journal / NBC News / Marist công bố hôm nay cho thấy sự ủng hộ của các cử tri dành cho Trump đang bị xói mòn nghiêm trọng trong bối cảnh cuộc bầu cử chỉ còn 3 tháng nữa.

3 tháng bản lề này là rất quan trọng, vì các cử tri tự do, những người được coi là nắm trong tay khả năng quyết định đến cuộc đua vào nhà Trắng vì chưa đưa ra quyết định cuối cùng chọn ứng viên nào, sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi 3 tháng bản lề này. Khi Trump gây nhiều "om xòm" vào 3 tháng này, các Cử tri đoàn rất có thể sẽ chuyển sang ủng hộ cho bà Clinton.

Các cuộc thăm dò thấy Clinton mở rộng được sự ủng hộ cho mình ở Colorado, Virginia và Bắc Carolina, trong khi vẫn giữ được lợi thế ở Florida.

Clinton đã công khai thu nhập và giấy tờ khai thuế của mình vào thứ Sáu, bà coi động thái này là một dấu hiệu của sự minh bạch, điều mà chiến dịch của Trump đang thiếu.

Ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ là không cần thiết phải công khai các giấy tờ khai thuế, nhưng nó đã trở thành một thông lệ phổ biến, như để chứng minh sự minh bạch cá nhân.

Trump đã lấy lí do rằng ông đang trong thời gian kiểm toán của Sở Thuế Vụ, do vậy ông từ chối công khai về thuế của mình. Trump cũng đã cho biết rằng ông làm lĩnh vực kinh doanh và hiếm có doanh nhân nào công khai toàn bộ các tài liệu thuế của mình.

Trump dự kiến ​​có bài phát biểu tại Warren, Ohio, vào thứ hai , ông sẽ tập trung vào cách ông sẽ xử lý các mối đe dọa từ Nhà nước Hồi giáo. Trump đã nói ông sẽ "Gõ những hồi chuông của địa ngục của IS", nhưng không đưa ra chi tiết.

Trump đã sa lầy trong các tranh cãi lặp đi lặp lại trong những ngày gần đây. Ông bị chỉ trích nặng nề sau khi ông đề nghị các nhà hoạt động đang kêu gọi việc tiếp tục duy trì các điều luật sở hữu súng đạn hiện tại hành động chống lại Clinton, trong một tuyên bố sau đó, ông cho biết đó chỉ đơn thuần là một hành động nhằm tập hợp phiếu chống lại bà.

Gần một phần năm thành viên của đảng Cộng hòa bây giờ muốn Trump phải từ bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng, theo một cuộc thăm dò của Reuters / Ipsos công bố vào hôm thứ Tư.

Đảng Cộng hòa đã theo dõi sát sao sự ra đời và phát triển của Nhà nước Hồi giáo kể từ quyết định của chính quyền Obama rút các lực lượng cuối cùng của Hoa Kỳ khỏi Iraq vào cuối năm 2011.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng gốc rễ của vấn đề nằm trong quyết định của chính quyền đảng Cộng hòa do tổng thống George W. Bush lãnh đạo đã quyết định xâm lược Iraq năm 2003 mà không có một kế hoạch để lấp khoảng trống được tạo ra sau khi lật đổ Saddam Hussein. Và cũng chính chính quyền của Tổng thống Bush đã đàm phán  và đưa ra các thỏa thuận năm 2009 kêu gọi rút toàn bộ lực lượng của Hoa Kỳ từ Iraq vào ngày 31 tháng 12 năm 2011.

Trump đang gặp rất nhiều rắc rối trước thềm cuộc bầu cử. Ảnh: AP

Tại sự kiện Erie, Trump dường như thừa nhận ông đang phải đối mặt với một đối thủ đáng gờm là bà Clinton cũng như một con đường bầu cử khó khăn.

"Đảng Cộng hòa có một con đường khó khăn hơn - nhưng đó không phải là lỗi của tôi," ông nói.

Ông cho biết chiến dịch của bà Clinton rất sáng suốt khi giữ bản thân họ tránh khỏi những ánh đèn sân khấu.

"Bà ấy không nói chuyện với các phóng viên thường xuyên. ... Bà ấy không để lộ những gì đang xảy ra ở đó, đó là điều không tốt," ông nói, "ở đó" ở đây có nghĩa là trong đầu của bà Clinton. "Bà ấy không lộ ra suy nghĩ của mình cho những câu hỏi. Những gì họ muốn làm là cố gắng để giả mạo nó".

Trump cũng cho biết tại Altoona rằng cách duy nhất ông có thể mất Pennsylvania vào tay bà Clinton là "gian lận".

Ông nói rằng ông muốn các cơ quan giám sát bầu cử chặt chẽ. "Tôi biết những gì đang xảy ra ở đây. Bà ấy không thể đánh bại những gì đang xảy ra ở đây."

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news