Tin mới

Trùng hợp bí ẩn giữa hai vụ chết người cách nhau 14 năm

Chủ nhật, 22/03/2015, 13:31 (GMT+7)

Trong quá trình tìm hiểu thông tin liên quan vụ việc ba thuyền viên người Thái Bình tử nạn trong khoang tàu vì ngạt khí, PV Người đưa tin đã được nghe sự việc tương tự xảy ra cách đây 14 năm, cướp đi sinh mạng của hai chú cháu.

 

 

Trong quá trình tìm hiểu thông tin liên quan vụ việc ba thuyền viên người Thái Bình tử nạn trong khoang tàu vì ngạt khí, PV Người đưa tin đã được nghe sự việc tương tự xảy ra cách đây 14 năm, cướp đi sinh mạng của hai chú cháu.

Thước phim buồn lặp lại khiến nhiều người phải giật mình kinh ngạc, thậm chí có người thêu dệt câu chuyện huyền bí về sự trùng hợp đến kỳ lạ.

Khúc sông định mệnh mà chúng tôi nhắc tới chính là ngã ba sông Hồng thuộc địa phận thôn Lê Lợi, xã Tân Hưng (TP. Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên), nơi vừa xảy ra vụ ngạt khí khiến 3 thuyền viên trên con tàu TB – 1760 tử nạn.

Khi chúng tôi đến địa bàn xã Tân Hưng đã nghe thấy mọi người xôn xao bàn tán về sự việc dẫn đến 3 người tử vong vừa qua. Không khó lý giải về sự hoảng hốt, lo lắng, cũng như hiếu kỳ của người dân về sự việc đau lòng ấy, bởi khi tìm hiểu câu chuyện, chúng tôi được biết, đây không phải là lần đầu tiên bến sông này xảy ra sự việc đau lòng ấy.

Bãi than, nơi xảy ra vụ án gần hai mươi năm trước.

Một vài bà cụ đang ngồi trò chuyện bên đường, nghe tôi gợi mở câu chuyện của 14 năm trước, một người trong số họ cho biết: “Chúng tôi không biết thực hư sự việc thế nào, nhưng vụ tai nạn vừa qua giống y sự việc thương tâm 14 năm trước. Thực sự không thể hiểu nổi…”. Sự lo lắng hiện lên trên đôi mắt bà cụ làm tôi cảm thấy rờn rợn khi bước chân vào khu vực này.

Một buổi chiều có nắng hanh đầu hè, nhưng tôi cảm nhận nơi đây thật u ám. Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Tiến Ngọc, năm 2001 là Phó Trưởng Công an xã Tân Hưng cho biết: “Sự việc hai người tử vong trên khoang tàu chở than năm ấy đã gây rúng động dư luận một thời gian dài.

Từ trước đó, ở làng quê yên bình này chưa bao giờ xảy ra vụ việc nào nghiêm trọng như vậy. Vụ tai nạn thương tâm ngày đó đã khiến dư luận đồn thổi, thêu dệt nhiều chuyện ly kỳ, khó tin, dù kết quả khám nghiệm tử thi kết luận hai nạn nhân tử vong do bị ngạt khí. Vụ việc vừa rồi xảy ra cũng tương tự, họ đều bị ngạt khí dẫn đến tử vong. Vì có sự trùng khớp nên người dân hoang mang, lo lắng”.

PV tìm đến nhà ông Trần Hữu Thoại (54 tuổi, thôn Tiền Phong, xã Tân Hưng), là chủ bến than Tân Hưng. Ông cũng là người nắm rõ sự việc đau lòng xảy ra 14 năm trước trên chính bến than của mình. Ông ngậm ngùi tường thuật lại sự việc: “Ngày ấy, tôi là chủ bến than Tân Hưng này, đây là đại lý than cám nhập từ Quảng Ninh về. Rất nhiều tàu lấy than từ Quảng Ninh về bán cho tôi, trong đó có cả tàu của mấy anh em ông Đỗ Văn Thi (nạn nhân đã chết)”.

Ông Thoại kể tiếp: “Hôm ấy, vào giữa tháng 6, tàu than đã về từ hôm trước nhưng chưa cân để đổ than vào bãi thì đêm ấy xảy ra sự việc đau lòng. Ông Thi và một người cháu tên Hồng cùng vào khoang để bơm nước ra do tàu bị rò rỉ. Sáng hôm sau, mọi người phát hiện hai chú cháu đã tử vong trong khoang giữa.

Tàu có ba khoang, trong đó khoang giữa là khoang vận hành máy hay còn gọi là khoang nước. Cửa khoang rất nhỏ, chỉ rộng khoảng 40cm, một người bình thường phải lách rất khó khăn mới có thể chui ra, chui vào. Vì vậy, khi hai người tử vong, ngay cả việc đưa nạn nhân ra ngoài cũng gặp nhiều khó khăn. Họ phải thuê một người mặc đồ bảo hộ đầy đủ, vào trong đưa thi thể hai nạn nhân ra”.

Ngay sau đó, chính quyền xã Tân Hưng phối hợp với lực lượng Công an tỉnh, Công an huyện Ân Thi (ngày đó xã Tân Hưng thuộc huyện Ân Thi) bảo vệ, khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi hai nạn nhân. Lúc tiếp cận hiện trường rất khó khăn và nhiều khí độc từ khoang thoát lên. Do đó, nhiều người có kinh nghiệm đã dùng một con gà trống buộc chân thả vào khoang “thăm dò”. Chỉ vài phút sau, khi nhấc lên thì con gà đã chết.

Hai vụ tai nạn sông nước xảy ra cách nhau 14 năm, nhưng nguyên nhân, tính chất của hai vụ tai nạn thì tương đối giống nhau.

Những lời đồn thổi khó tin

Khi đến thăm gia đình nạn nhân xấu số trong vụ tai nạn rủi ro trên, bà Nguyễn Thị Thân (thôn Nội Lễ, xã An Viên, huyện Ân Thi) là thân nhân của anh Thi, người tử vong trong vụ ngạt khí năm 2001. Căn nhà đơn sơ khóa trái cửa, mọi người xung quanh cho hay, từ ngày anh Thi mất, ông bà đã chuyển ra ở với anh con trai cả. Hỏi người xung quanh về vụ tai nạn xảy ra đối với anh Thi 14 năm trước, nhóm phụ nữ đang ngồi nơi góc xóm bàn tán trở nên xôn xao hơn.

Người đàn bà tên Thuận, tuổi ngoài 50, cùng xóm nhà anh Thi cho biết: “Ngày ấy, thằng Thi chết trẻ lắm, năm ấy nó đã chuẩn bị lấy vợ, thế mà tự nhiên nó đột tử làm cả xóm choáng váng. Người ta bảo chết trẻ nên thiêng, cho đến giờ, con bé người yêu nó đã lấy được chồng đâu(?). Người ta nói con bé ấy bị thằng Thi giữ chân đấy... Thằng ấy nó sống hiền lành, ở đây ai cũng quý, thế mà tự nhiên nó lại ra đi đột ngột trong đêm...”, người đàn bà kể lại câu chuyện với thái độ sửng sốt như thể sự việc chỉ mới xảy ra ngày hôm qua...

 

Ngôi nhà cũ của gia đình bà Thân.

Bà Thuận chỉ tay về phía ngôi nhà ngói nhỏ trong ngõ, chính là nhà bà Thân... Tôi tìm đến nhà ông Tiến (54 tuổi), con trai cả của bà Thân. Trong nhà chẳng có ai, bà Thân lên thăm con dâu ở Hà Nội, duy chỉ cô con dâu cả ở nhà là bà Hảo (54 tuổi). Cuộc trò chuyện về ba nạn nhân được xác định chết ngạt ở khoang thuyền trên sông Hồng xảy ra vừa qua làm bà Hảo rùng mình khi nhắc lại chuyện cũ.

“Chú Thi nhà tôi năm ấy cũng chết như vậy đấy, nhưng cái chết như được báo trước mà không sao ngăn cản được, cô ạ... Bà cụ thân sinh ra chồng tôi có năm người con trai, chú Thi là út. Ngày ấy, mấy anh em trong nhà mua chung một con tàu để chuyên chở than từ Quảng Ninh về bán cho ông Thoại ở bãi than Tân Hưng ngoài kia.

Hôm ấy, tàu than đã về được hai hôm, nhưng chưa cân trọng lượng để đổ vào bãi, buổi tối, chú Thi và một thằng cháu con ông anh tên là Hoa (21 tuổi) cùng nhau ra bơm nước trong khoang ra để sáng hôm sau cân hàng và đổ than vào bến... Thế rồi, hai chú cháu chết trong đêm không ai hay biết. Công an trên tỉnh có về kiểm tra, họ khám nghiệm tử thi và kết luận là do hai người bị ngạt khí”, bà Hảo cho biết.

“Vào đầu năm ấy, nhà tôi đi xem bói, thấy báo năm nay nhà có tang, cả nhà nói chuyện, ông cụ nhà tôi năm ấy đổ bệnh, cứ tưởng cụ đi... ai ngờ đầu bạc lại tiễn đầu xanh. Không những thế còn cả hai chú cháu đều chết, nhà tôi không ai ngờ được điều này”, bà Hảo bùi ngùi...

 

Bà Hảo đang trò chuyện với PV về vụ tai nạn thương tâm 14 năm trước.

“Khoảng hơn chục ngày trước, khi nhà tôi nhận được tin dữ, lũ chim lợn đêm nào cũng kêu quanh khu này. Mẹ chồng tôi lo lắng, chẳng biết có phải mê tín hay không mà cây sống đời nhà tôi để trên ban thờ, bỗng dưng một cây đang xanh trở nên héo quắt đi, dù trong bình vẫn còn nước. Bà cụ càng lo, muốn giữ các con ở nhà nhưng mấy anh em không nghe. Cụ chỉ còn nước nhắc nhở mấy anh em phải hết sức cẩn thận... Nhưng rồi cũng chẳng níu được số trời, cô ạ”, bà Hảo rấm rứt khóc.

Đừng tin vào những lời đồn "ma mị"

Khi trao đổi với PV, ông Trần Quang Hinh (Trưởng Công an xã Tân Hưng) thừa nhận việc có hai sự cố nghiêm trọng trên tàu khiến 5 thuyền viên tử vong đã thực sự gây xôn xao dư luận địa phương. Đã có không ít lời đồn thổi, hư cấu về sự trùng hợp rợn người ấy, thậm chí, nhiều người còn không dám đi ra khúc sông định mệnh ấy nữa.

 

                           

Ông Nguyễn Quang Hinh khẳng định, việc trùng hợp là có thật nhưng không nên tin vào chuyện ma mị.

Tuy nhiên, ông Hinh khẳng định, đó chỉ là những lời đồn thổi và không có cơ sở. “Cả hai sự việc đều được kết luận bằng khoa học là do ngạt khí CO trong khoang tàu, khí này được phát ra từ việc đốt cháy xăng của máy bơm. Sau việc này những người đi tàu nên cẩn thận hơn khi tiếp xúc với khoang giữa, đặc biệt cần có thiết bị bảo hộ để tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc”, ông Hinh nhấn mạnh.

C.H

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news