Tin mới

Trung-Nga chỉ trích quyết định triển khai THAAD của Mỹ

Thứ tư, 12/10/2016, 15:17 (GMT+7)

Các lãnh đạo quân sự Trung Quốc và Nga vừa lên tiếng chỉ trích quyết định đặt hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tại Hàn Quốc của Mỹ.

Các lãnh đạo quân sự Trung Quốc và Nga vừa lên tiếng chỉ trích quyết định đặt hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tại Hàn Quốc của Mỹ.

Phát biểu trong Diễn đàn Quốc phòng Hương Sơn hôm qua 11/10, các tướng lĩnh của Nga và Trung Quốc đều bày tỏ thái độ quan ngại đối với động thái triển khai hệ thống THAAD của Mỹ tại Hàn Quốc đồng thời cho rằng đây là động thái đe dọa đến sự ổn định của khu vực và có khả năng làm dấy lên một cuộc chạt đua vũ trang mới.

Mỹ triển khai THAAD ở Hàn Quốc để đối phó với các mối đe dọa từ tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: Reuters.

Lãnh đạo Cục chiến tranh thuộc Bộ Tham mưu liên hợp Quân ủy Trung ương Trung Quốc, thiếu tướng Cai Jun đã lớn tiếng cáo buộc Mỹ và cho rằng Triều Tiên chỉ là cái cớ để có được ưu thế quân sự trước Trung Quốc. Ông này nhấn mạnh "việc triển khai THAAD không phải hành động tích cực cho hòa bình và ổn định tại bán đảo, nó chỉ làm gia tăng rủi ro đụng độ quân sự trong khu vực". Phía Bắc Kinh lo lắng hệ thống THAAD của Mỹ có khả năng chống lại các tên lửa của Trung Quốc khiến khả năng răn đe hạt nhân của nước này đối với Mỹ bị suy giảm.

Phát biểu trong Diễn đàn, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov cũng chỉ trích quyết định này của Mỹ. Ông này nhấn mạnh, Moscow lo ngại "một số quốc gia muốn lợi dụng tình hình căng thẳng tại đât để đưa vào những năng lực phòng thủ vượt trội".

Trước đó, khi phát biểu tại buổi khai mạc, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn cũng đã chỉ trích sự can thiệp của Mỹ đối với khu vực châu Á.

Trước đó, vào mùa hè này, Mỹ và Hàn Quốc thống nhất việc lắp đặt hệ thống THAAD để đối phó với các mối đe dọa từ chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. 

Hôm 9/9, Bình Nhưỡng đã tiến hành thử hạt nhân lần thứ 5, được cho là sức công phá mạnh nhất. Động thái này đã nhận nhiều chỉ trích từ Liên Hợp Quốc và các quốc gia trên thế giới. Mỹ và các nước đồng minh áp lệnh trừng phạt mới với vụ thử hạt nhân này. 

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news