Tin mới

Nhật Bản: “Quan chức Trung Quốc đã phỉ báng đất nước chúng tôi”

Thứ hai, 02/06/2014, 16:37 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Nhật Bản đã nhả "loạt đạn" mới nhất đáp trả lại việc Trung Quốc lên án bài phát biểu của Thủ tướng Shinzo Abe tại diễn đàn an ninh khu vực.>> Mỹ-Nhật phối hợp chọc tức Trung Quốc tại Shangri-La>> Đối thoại Shangri-La: Hứng "đá nhọn", TQ lại dùng "chiêu" trốn tránh, câu giờ>> Mỹ chưa yếu đến mức để Trung Quốc ngoi lên lúc này

(Tinmoi.vn) Nhật Bản đã nhả loạt đạn mới nhất đáp trả lại việc Trung Quốc lên án bài phát biểu của Thủ tướng Shinzo Abe tại diễn đàn an ninh khu vực.

 

Theo tin tức từ AFP, trong ngày chủ nhật, 1/6, Trung tướng Vương Quán Trung, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc đã lên án ý kiến của ông Abe và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore là “không thể chấp nhận được”.

Tại Tokyo, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết:” Chúng tôi tin rằng quan chức cấp cao Trung Quốc đã tuyên bố dựa trên điều sai lầm và đã phỉ báng đất nước chúng tôi”.

Ông Suga cho biết đoàn đại biểu Nhật Bản tại Singapore ngay lập tức đã “phản đối mạnh mẽ” trước những nhận xét từ phía Trung Quốc .

Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội TQ Vương Quán Trung (trái) và Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga. Minh họa ghép từ ảnh chụp màn hình

Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội TQ Vương Quán Trung (trái) và Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga. Minh họa ghép từ ảnh chụp màn hình

Vào ngày thứ sáu, 30/5, ông Abe đã khai mạc diễn đàn Shangri-La bằng việc thúc giục các quốc gia tôn trọng quy định của luật pháp quốc tế. Đây được xem là ám chỉ hành vi hung hăng của Trung Quốc tại Biển Đông và biển Hoa Đông.

Tới ngày thứ bảy, 31/5, ông Hagel chỉ trích Trung Quốc có những “hành động gây bất ổn” ở Biển Đông”

Ông Vương Quán Trung đã rất tức giận và cáo buộc ông Abe và ông Hagel phối hợp để công kích Trung Quốc tại diễn đàn. “Phái đoàn Trung Quốc có cảm giác bài phát biểu của ông Abe và ông Hagel đang khiêu khích chống lại Trung Quốc. Bài phát biểu của họ cho tôi cảm giác họ đang phối hợp với nhau, hỗ trợ nhau, khuyến kích nhau, lợi dụng việc được nói trước… và họ đã có những hành động khiêu khích, thách thức chống lại Trung Quốc”.

Đáng chú ý, trong tuần qua, mặc dù đã có khoảng 100 cuộc họp song phương và ba bên diễn ra nhưng chưa có lần nào các quan chức Trung Quốc và Nhật Bản ngồi lại với nhau.

Ông Vương đã từ chối lời đề nghị từ phía Nhật Bản và cho biết: “Điều này sẽ xoay quanh việc phía Nhật Bản có hay không sẵn sàng sửa đổi các Chính sách sai lầm đối với Trung Quốc và cải thiện quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản. Nhật Bản nên sửa chữa sai lầm của mình càng sớm càng tốt để cải thiện. mối quan hệ Trung-Nhật”.

Sau đó, ông Vương còn cáo buộc Mỹ là bá quyền, hăm dọa và là những mối đe dọa.

Theo tin từ Reuters, ông Vương Quán Trung tiếp tục lên án Thủ tướng Shinzo Abe: “Ông Abe, người đứng đầu một quốc gia, người trong ban tổ chức được giao trọng trách đưa ra lời phát biểu nhằm mục đích thúc đẩy an ninh trong khu vực châu Á- Thái Bình Dương theo đúng sự kiện. Tuy nhiên, ông ấy đã đi ngược lại mục đích của sự kiện này bằng cách kích động tranh chấp”

Mặc dù những ông Vương đã khá nặng lời nhưng các nhà phân tích tin rằng mối quan hệ giữa Trung-Nhật sẽ không tiếp tục xấu đi. Kishore Mahbubani, Hiệu trưởng trường chính sách công Lý Quang Diệu thuộc ĐH Quốc gia Singapore cho rằng: “Trước đây, có cảm giác như chúng ta đã đưa con thuyền đi tới sự ổn định. Nhưng giờ mọi người đang rất lo lắng. Nói chung, mọi thứ đang đi đúng hướng. Không ai nghĩ sẽ có chiến tranh, nhưng rõ ràng là mối quan hệ hiện tại không được dễ chịu”

Trong bài phát biểu của mình tại hội nghị, ông Abe đã đưa ra kế hoạch để Nhật Bản đảm nhận vai trò an ninh quốc tế lớn hơn và cho biết Tokyo sẽ “hỗ trợ tối đa” cho các nước Đông Nam Á trong việc bảo vệ vùng biển và không phận của mình. Đây là bài diễn văn đầu tiên của một lãnh đạo Nhật Bản tại diễn đàn này, trùng khớp với những thúc đẩy của ông nhằm giảm bớt các hạn chế của hiến pháp theo chủ nghĩa hòa bình thời hậu chiến, theo đó giữ cho quân đội Nhật tránh tham gia chiến đấu ở nước ngoài kể từ Thế chiến thứ hai.

Bảo Linh (AFP/Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news