Tin mới

Trung Quốc: 1,3 tỷ dân sẽ không bao giờ đứng yên nhìn Đài Loan độc lập

Thứ năm, 26/05/2016, 14:51 (GMT+7)

Một quan chức cấp cao Trung Quốc phụ trách quan hệ với Đài Loan ngày hôm nay (26/5) cho biết 1,3 tỷ dân nước này cùng quyết tâm không bao giờ cho phép khu tự trị Đài Loan được độc lập.

Một quan chức cấp cao Trung Quốc phụ trách quan hệ với Đài Loan ngày hôm nay (26/5) cho biết 1,3 tỷ dân nước này cùng quyết tâm không bao giờ cho phép khu tự trị Đài Loan được độc lập.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Ảnh: Reuters

Trung Quốc đã nhiều lần cảnh báo Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) của Đài Loan về những hậu quả tiêu cực nếu họ không công nhận Đài Loan là một phần của Trung Quốc theo nguyên tắc "một Trung Quốc". Hồi tuần trước, thủ lĩnh DPP, bà Thái Anh Văn đã lên nhậm chức lãnh đạo Đài Loan.

Bà Thái cho biết các nguyên tắc dân chủ sẽ dẫn đường cho các mối quan hệ của Đài Loan với Bắc Kinh. Trong bài phát biểu tại lễ nhậm chức hôm 20/5, bà Thái kêu gọi Trung Quốc "gác lại quá khứ" và tham gia vào cuộc đối thoại tích cực.

Tại cuộc gặp với nhóm các đại diện doanh nghiệp Đài Loan ở Bắc Kinh, ông Zhang Zhijun, người đứng đầu Văn phòng Đài Loan tại Bắc Kinh đã nói rằng việc chống lại chính sách "một Trung Quốc" sẽ chỉ mang lại căng thẳng và biến động cho mối quan hệ này.

"Không có tương lai Đài Loan độc lập và điều này không thể trở thành lựa chọn cho tương lai của Đài Loan. Đây là kết luận của lịch sử", hãng Tân Hoa xã dẫn lời ông Zhang.

"Một số người nói rằng bạn phải chú ý tới dư luận tại Đài Loan nói chung và mọi người có thể hiểu được thái độ cũng như cảm xúc của người dân Đài Loan được hình thành từ những trải nghiệm lịch sử cũng như môi trường xã hội đặc biệt. Nhưng, xã hội đài Loan cũng nên hiểu và coi trọng cảm xúc của 1,37 tỷ người dân đại lục", ông Zhang nói thêm.

Trung Quốc đã coi Đài Loan là một tỉnh "cứng đầu", phải được áp chế bằng vũ lực nếu cần, kể từ sau nội chiến Trung Quốc năm 1949.

Nhắc tới giai đoạn cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, khi mà các cường quốc nước ngoài tới chia "miếng bánh Trung Quốc", ông Zhang nói rằng người dân nước này đã có một ký ức sâu sắc rằng đó là giai đoạn suy yếu và nhục nhã của dân tộc.

"Họ (người dân Trung Quốc) có một ý chí kiên định là vẫn bảo vệ sự thống nhất đất nước và không cho phép chia tách", ông nói thêm.

Hội đồng Các vấn đề Đại lục (MAC), cơ quan ngang bộ của Đài Loan, phụ trách quan hệ với Trung Quốc, đã phản pháo những bình luận của ông Zhang. Đó là bà Thái đã cam kết bảo đảm tính nguyên trạng trong quan hệ với Trung Quốc và duy trì hòa bình, ổn định.

Trung Quốc không cho phép thảo luận công khai về những quan điểm thách thức quan niệm Đài Loan là một phần của Trung Quốc.

Bảo Linh (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news