Tin mới

Trung Quốc âm mưu biến đá Chữ Thập thành căn cứ lớn nhất Biển Đông

Thứ năm, 20/10/2016, 10:31 (GMT+7)

Trung Quốc đang âm mưu cải tạo phi pháp đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam thành căn cứ quân sự lớn nhất trên Biển Đông cho hải quân và không quân nước này.

Trung Quốc đang âm mưu cải tạo phi pháp đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam thành căn cứ quân sự lớn nhất trên Biển Đông cho hải quân và không quân nước này.

Chuyên san quân sự Kanwa Defense Review (Canada) cho biết, theo một số hình ảnh mới nhất từ vệ tinh, đá Chữ Thập vốn đã bị Trung Quốc bồi đắp phi pháp thành đảo nhân tạo, nay xuất hiện thêm một đường băng dài 3km và 4 nhà chứa máy bay lớn với diện tích 34m x 25m. Kích thước của nhà chứa máy bay này tương đương với công trình xây dựng cùng công năng trên đảo Phú Lâm (đảo lớn nhất thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng).

Đường băng Trung Quốc xây phi pháp trên đá Chữ Thập - Ảnh: AMTI-CSIS

 
Giới chuyên gia nhận định, những nhà chứa máy bay này được xây dựng nhằm phục vụ máy bay cảnh báo sớm và dùng chống tàu ngầm tiên tiến của Trung Quốc. Ngoài ra, đá Chữ Thập còn được xây dựng 2 bãi đậu máy bay lần lượt dài 535m và 626m. Kanwa Defense Review nhận định, đây có thể được thiết kế tiếp nhận 24 chiến đấu cơ.
 
Trung Quốc còn bố trí hệ thống thu phát sóng vô tuyến ngoài đường băng trên đá Chữ Thập nhằm theo dõi các mục tiêu trên không và trên biển cũng như có mưu đồ xây dựng trái phép bãi phóng tên lửa xung quanh công trình này. Kanwa Defence Review cho biết, một hải cảng phi pháp có khả năng chứa tàu quân sự cũng đang được mở rộng.
 
Theo tờ chuyên san quân sự này, đây là mục Tiêu Chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông nhằm tạo ưu thế  quân sự ở khu vực này.
 
Trước đó, tờ Minh báo (Hồng Kông) loan tin Trung Quốc đã xây dựng hàng loạt nhà chứa máy bay trên 2 đá Chữ Thập và Xu Bi (thuộc chủ quyền của Việt Nam). Giám đốc Cơ quan Tình báo không gian địa lý quốc gia, ông Robert Cardillo cũng đã lên tiếng bác bỏ tuyên bố của Trung Quốc rằng hoạt động bồi đắp ở Biển Đông “nhằm phục vụ thương mại và du lịch”. Ông khẳng định nhiều cấu trúc và thiết bị liên quan đến quân sự mở đường để Bắc Kinh xem xét đưa lực lượng đóng trú thường trực trên các đảo nhân tạo.
 
Trong một diễn biến có liên quan, Reuters ngày 19/10 dẫn lời Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố ông sẽ không chủ động nêu vấn đề này trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh vào hôm nay 20/10. 
 
Nghiêm Thu (Kanwa Defense Review)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news