Tin mới

Trung Quốc âm mưu thống trị Ấn Độ Dương

Thứ hai, 02/02/2015, 08:55 (GMT+7)

Tờ National Interest có trụ sở tại Washington đưa tin Hải quân Trung Quốc đang chuẩn bị cho cuộc triển khai thường trực tới Ấn Độ Dương, điều động thêm tàu chiến, tăng cường sự hiển diện tại vùng biển này.

Tờ National Interest có trụ sở tại Washington đưa tin Hải quân Trung Quốc đang chuẩn bị cho cuộc triển khai thường trực tới Ấn Độ Dương, điều động thêm tàu chiến, tăng cường sự hiển diện tại vùng biển này.

 

Một tàu tuần tra hải cảnh Trung Quốc

Theo National Interest, Trung Quốc đã triển khai tàu đổ bộ Changbaishan và tàu ngầm hạt nhân đến Ấn Độ Dương. Tại cuộc họp báo ngày 29/1, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân tuyên bố Trung Quốc sẽ triển khai nhiều tàu chiến tới vùng biển này. Ông này nói “những hoạt động này là bình thường và không cần phải nói nhiều nữa”.

Bắc Kinh dường như đang cố biến mình thành “nhân vật quan trọng” tại Ấn Độ Dương bằng cách tăng cường các chiến dịch chống hải tặc, các cuộc tập trận hải quân và đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng hàng hải tại đây.

 

“Kể từ năm 2008, Trung Quốc đã triển khai nhiều loại tàu khác nhau đến vịnh Aden để tham gia các sứ mệnh hộ tống và chống hải tặc quốc tế. Chúng tôi đã thông báo với các quốc gia có liên quan về những sứ mệnh hộ tống của tàu hải quân PLA”, ông Dương Vũ Quân nói.

 

Năm ngoái, các tàu ngầm của hải quân Trung Quốc đã cập cảng Colombo tại Sri Lanka 2 lần. Bắc Kinh cũng được cho là đã thiết lập các căn cứ quân sự tại nước này đồng thời nắm giữ cổ phần chi phối tại cảng Hambantota ở đông nam Sri Lanka. Các công ty nhà nước Trung Quốc đã nắm quyền điều hành 4 bến neo đậu trong các cảng Sri Lanka.

Ông Dương Vũ Quân khẳng định trong tương lai, quân đội nước này sẽ gửi thêm nhiều loại tàu hải quân khác nhau đến thực hiện các sứ mệnh hộ tống tại Ấn Độ Dương. Sự hiện diện của tàu ngầm Trung Quốc tại vùng biển này khiến Ấn Độ quan ngại, tờ The Diplomat nhận định.

Bắc Kinh nói rằng các hoạt động này nằm trong dự án “Con đường tơ lụa trên biển” nhưng theo The Diplomat, đây chỉ là một chiêu đánh lừa Ấn Độ và phương Tây về chiến lược “chuỗi ngọc trai” của mình. Theo chuyên gia Prem Mahadevan tại Trung tâm Nghiên cứu An ninh Thụy Sĩ: “Về trung hạn, nhiều quốc gia tại Ấn Độ Dương không thể chấp nhận sự hiện diện của hải quân Trung Quốc tại khu vực này nhưng về dài hạn, chính phủ các nước phải chấp nhận sự hiện diện ngày càng tăng của họ bởi không muốn hủy hoại các thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh”.

Trung Quốc đã thiết lập các căn cứ đa mục đích tại Ấn Độ Dương với khả năng hỗ trợ hậu cần thấp. Điều này cho phép Bắc Kinh sử dụng các căn cứ này để hỗ trợ hoạt động quân sự nếu xung đột xảy ra, biến nó trở thành nơi giấu vũ khí bí mật.

Trước đó, đã có thông tin các tàu chống cướp biển của Trung Quốc được Cộng hòa Seychelles cho phép cập cảng ở vịnh Aden và Tây Ấn Độ Dương vào năm 2011.

Sự hiện diện của Trung Quốc tại Ấn Độ Dương sẽ thách thức hải quân Ấn Độ và giảm vai trò của New Delhi trong khu vực.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news