Tin mới

Trung Quốc âm thầm thay người phụ trách vấn đề Triều Tiên

Chủ nhật, 13/08/2017, 15:45 (GMT+7)

Trung Quốc đã bí mật thay người đứng đầu phụ trách vấn đề Triều Tiên trong khi nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên liên tục đưa ra những lời cảnh báo cho đối phương.

Trung Quốc đã bí mật thay người đứng đầu phụ trách vấn đề Triều Tiên trong khi nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên liên tục đưa ra những lời cảnh báo cho đối phương.

SCMP đưa tin, ông Vũ Đại Vĩ (Wu Da Wei), người được mệnh danh là nhà đàm phàn hàng đầu của Trung Quốc trong các cuộc đàm phán sáu bên bị đình trệ từ lâu, đã nghỉ hưu sau hơn 13 năm đảm nhận công việc giám sát các nỗ lực kiềm chế tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.

Ông Khổng Huyễn Hữu bắt tay với Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Shinsuke Sugiyama trong cuộc gặp hồi năm 2016. Ảnh: Tân Hoa Xã

Theo thông tin được một số nhà ngoại giao, vị trí này sẽ được chuyển giao cho nhà ngoại giao chuyên phụ trách vấn đề châu Á, ông Khổng Huyễn Hữu đảm nhiệm.

Việc bổ nhiệm ông Khổng làm đại diện đặc biệt về vấn đề Triều Tiên hiện chưa được chính phủ Trung Quốc thông báo. Tuy nhiên, ông Khổng là người đã tham gia sâu các nỗ lực của Trung Quốc trong việc xoa dịu căng thẳng liên quan tới vấn đề Triều Tiên kể từ sau khi ông thăng chức làm trợ lý ngoại trưởng Trung Quốc cách đây hai năm.

Theo SCMP, ông Khổng-một chuyên gia về Nhật Bản là một người có kinh nghiệm hạn chế trong vấn đề Triều Tiên. Giờ đây, khi đảm nhận chức vụ này, ông Khổng bị giao nhiệm vụ gần như không thể hoàn thành, đó là khôi phục đàm phán sáu bên về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên với sự tham gia của Trung Quốc, Mỹ, Triều Tiên, Hàn Quốc, Nga và Nhật Bản.

Cựu nhà Ngoại giao Anh, Kerry Brown nhận định, "đây quả là một công việc 'khó xơi', với các thách thức gần như không thể vượt qua vào lúc này, khi mà không một ai có cùng chí hướng và nguy cơ thất bại lại rất cao”.

Ông Khổng Huyễn Hữu, 58 tuổi, là người gốc Triều Tiên sinh ra ở Hắc Long Giang, Trung Quốc. Ông Khổng thông thạo tiếng Nhật, tốt nghiệp ĐH Nghiên cứu đối ngoại Thượng Hải sau cuộc Cách mạng Văn hóa.

Nghiêm Thu (SCMP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news