Tin mới

Trung Quốc "âm thầm" tử hình hai công dân Hàn Quốc buôn ma túy

Thứ năm, 14/08/2014, 08:57 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tạp chí The Diplomat của Nhật Bản cho hay, bất chấp phản đối từ chính phủ Hàn Quốc, Trung Quốc đã tiến hành tử hình 2 công dân Hàn Quốc vì tội buôn lậu ma túy.

(Tinmoi.vn) Tạp chí The Diplomat của Nhật Bản cho hay, bất chấp phản đối từ chính phủ Hàn Quốc, Trung Quốc đã tiến hành tử hình 2 công dân Hàn Quốc vì tội buôn lậu ma túy.

Trong thông tin đưa hôm 13/8, tạp chí có trụ sở tại Tokyo này cho biết Bắc Kinh đã tử hình 2 người Hàn Quốc vì tội buôn ma túy hồi tuần trước.
Tuy nhiên, phải 9 ngày sau khi thực thi án tử hình với hai công dân ngoại quốc, Trung Quốc mới thông báo tới chính quyền Seoul về sự việc này.

Nhật báo Chosun Ilbo (Hàn Quốc) dẫn lời một nguồn tin giấu tên từ Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, trước đó đã có một phái đoàn quan chức cấp cao nước này, gồm cả đại sứ tại Bắc Kinh, sang gặp gỡ đại diện chính quyền Trung Quốc để yêu cầu giảm án.

Tuy nhiên, Bắc Kinh tuyên bố bản án đã được tuyên đúng theo luật pháp Trung Quốc.

Trung Quốc là quốc gia rất nhạy cảm với các vụ án có liên quan đến ma túy

Tại Hàn Quốc, chính phủ nước này bị chỉ trích vì đã không nỗ lực hành động để cứu người dân của mình khỏi bị xử tử.

Park Dea-chool, phát ngôn viên của đảng cầm quyền Hàn Quốc Saenuri, cho biết: “Mặc dù chính phủ nói đã cố hết sức để cứu 2 người đó, nhưng vẫn cần có thêm lời giải thích cho vụ việc này. Chính phủ lẽ ra phải cố gắng hơn để cứu họ dẫu cho 2 người này phạm trọng tội ở nước ngoài”.

Ông Yoo Ki-hong, người phát ngôn của đảng đối lập NPAD, cũng chỉ trích nhà cầm quyền, nói rằng chính phủ có lỗi vì đã hành động một cách thụ động trong vụ hành quyết nhằm duy trì quan hệ hữu hảo với Trung Quốc.

Vụ việc nhiều khả năng sẽ gây phương hại cho mối quan hệ đang được cải thiện giữa Bắc Kinh và Seoul vì chính quyền Hàn Quốc được cho là đã kêu gọi Trung Quốc hoãn cuộc hành quyết vì những lý do nhân đạo.

Trung Quốc là quốc gia rất nhạy cảm với các vụ án có liên quan đến ma túy và đã mạnh tay trấn áp tội phạm buôn ma túy trong thời gian gần đây vì tỷ lệ người nghiện ma túy đang tăng cao. Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết, chỉ trong 5 tháng đầu năm 2014, tòa án nước này đã tuyên án 39.762 người vì các tội danh liên quan đến ma túy. Con số này tăng 27,8% so với năm 2013.

 

Yên Yên (Theo The Diplomat)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bản án luật pháp