Tin mới

Trung Quốc "ăn vạ": Sẽ rút khỏi UNCLOS nếu thua tại vụ kiện Biển Đông

Thứ ba, 21/06/2016, 16:48 (GMT+7)

Một nguồn tin ngoại giao hôm qua 20/6 cho biết, Trung Quốc đã ngang nhiên tuyên bố nước này đang để ngò khả năng rút khỏi Công ước Liên Hợp Quốc về luật biển UNCLOS nếu phán quyết của Tòa Trọng tài PCA gây bất lợi cho Bắc Kinh.

Một nguồn tin ngoại giao hôm qua 20/6 cho biết, Trung Quốc đã ngang nhiên tuyên bố nước này đang để ngò khả năng rút khỏi Công ước Liên Hợp Quốc về luật biển UNCLOS nếu phán quyết của Tòa Trọng tài PCA gây bất lợi cho Bắc Kinh.

Hãng Kyodo News cho hay, Trung Quốc đã "đánh tiếng" với một số nhà ngoại giao ASEAN về việc họ có thể sẽ rút khỏi UNCLOS nếu Tòa trọng tài ra phán quyết trái với mong muốn của nước này.

Như vậy, phán quyết này của PCA sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sự bành trướng của Bắc Kinh tại Biển Đông. Trước đó, nhiều chuyên gia nhận định phán quyết của PCA sẽ không có lợi đối với Trung Quốc. 

Bắc Kinh đã tham gia UNCLOS từ năm 1996. Trước đó, Bắc Kinh khẳng định sẽ không tôn trọng phán quyết của tòa trọng tài.

Trong một diễn biến có liên quan, Manila đã "đơn phương" nộp đơn kiện lên PCA, phá vỡ thỏa thuận giải quyết tranh chấp lãnh thổ thông qua các cuộc đàm phán song phương. Trước đó, Bắc Kinh ngang ngược khi cho rằng, PCA là tòa án không đủ thẩm quyền để đưa ra phán quyết về tranh chấp lần này và kiên quyết không tham gia các phiên điều trần tổ chức tại Hà Lan.

PCA tổ chức phiên điều trần kín ở Hà Lan để nghe Philippines giải trình các luận điểm quanh vụ kiện Trung Quốc từ ngày 7 tới 13/7/2015. Ảnh: PCA 

Thậm chí, Trung Quốc còn ngang ngược khi tuyên bố Mỹ không có quyền lên tiếng về vụ kiện này, với lý do Washington không là thành viên tham gia ký kết UNCLOS. Bắc Kinh cũng khẳng định, Mỹ và các đồng minh đang tìm mọi cách ngăn chặn "tầm ảnh hưởng" của Trung Quốc trong luật pháp quốc tế.

Tuy nhiên, vụ kiện này được nhiều quốc gia ủng hộ, trong đó có Washington và Tokyo. Các quốc gia đều coi đây là một bước tiến quan trọng trong việc giải quyết bất đồng, giảm bớt tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Mỹ luôn yêu cầu Trung Quốc cần tôn trọng phán quyết sắp tới của PCA nếu muốn trở thành “một nước lớn có trách nhiệm đối với cộng đồng quốc tế”. Trước đó, Washington cũng thực thi quyền tự do hàng hải ở biển Đông.

Ngày 22/1/2013, Manila đã đệ đơn kiện lên Tòa án trọng tài Quốc tế PCA về những yêu sách của Trung Quốc tại khu vực Biển Đông. Theo dự định, phán quyết của Tòa này sẽ được công bố vào ngày 7/7 tới đây.

Trước thời điểm phán quyết được đưa ra, Trung Quốc luôn rêu rao danh sách 60 quốc gia "ủng hộ" nước này. Tuy nhiên, trên thực tế chỉ có 8 quốc gia công khai ủng hô lập trường của Trung Quốc, bao gồm Afghanistan và Lesotho (châu Phi) là hai nước không tiếp giáp biển, và Gambia, Kenya, Niger, Sudan, Togo, Vanuatu.

Trong một diễn biến có liên quan, Thủ tướng Campuchia Hunsen hôm qua 20/6 cũng tuyên bố nước này không công nhận phán quyết này.

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news