Tin mới

Trung Quốc, ASEAN họp khẩn về virus corona

Thứ hai, 17/02/2020, 17:44 (GMT+7)

Đây sẽ là cuộc họp đa phương lớn đầu tiên tìm cách phối hợp để đối phó với dịch virus corona đang khiến cả thế giới rối loạn.

Các bác sĩ điều trị cho một bệnh nhân tại Vũ Hán. Ảnh: AP

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sẽ tham gia một cuộc họp khẩn với những người đồng cấp châu Á vào ngày 20/2 tới để thảo luận về các biện pháp mà Bắc Kinh áp dụng để ngăn chặn virus corona (Covid-19). Theo tin tức thế giới trên SCMP, đây sẽ là cuộc họp đa phương lớn đầu tiên tìm cách phối hợp để đối phó với cuộc khủng hoảng mà các chuyên gia y tế công cộng cho rằng nó có thể kéo dài nhiều tháng.

Cuộc họp dự kiến diễn ra sau một nỗ lực phối hợp trong những ngày gần đây do các nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc thực hiện để chống lại những lời chỉ trích nhằm vào chính phủ Trung Quốc. Theo đó, Trung Quốc bị chỉ trích che giấu thông tin và chậm chạm trong phản ứng đối với tình trạng khẩn cấp sức khỏe cộng đồng. Hầu hết các ca nhiễm trong số hơn 70.000 ca và 1.770 người chết trên khắp thế giới được ghi nhận xảy ra tại Trung Quốc.

Các quan chức ASEAN và Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày hôm nay xác nhận cuộc họp khẩn cấp sẽ diễn ra. Ngoại trưởng Malaysia Saifuddin Abdullah ngày 16/2 cho biết cuộc họp sẽ cho phép tất cả 10 thành viên quốc gia chia sẻ "quan điểm và kinh nghiệm" của họ về virus corona. "Trong ASEAN, chúng tôi tin Trung Quốc có thể và sẽ vượt qua cuộc khủng hoảng", ông nói với truyền thông địa phương.

Trước đó, các ngoại trưởng ASEAN đã gặp nhau hồi giữa tháng 1 để họp bàn tại Việt Nam. Cuộc họp khẩn ngày 20/2 tới sẽ diễn ra tại thủ đô Viên Chăn của Lào. Tại đây, ông Vương Nghị và những người đồng cấp tới từ 5 nước trong sáng kiến Hợp tác Lancang Mekong đã sẵn sàng gặp mặt.

Sự tham gia của ông Vương trong cuộc họp khẩn với ASEAN diễn ra sau những cuộc họp song phương riêng biệt với ngoại trưởng Nhật Bản, Hàn Quốc hồi cuối tuần vừa rồi, bên lề Hội nghị An ninh Munich tại Đức. Trong cả 2 cuộc họp, các bộ trưởng đã chuyển đến ông Vương sự ủng hộ đối với các nỗ lực của Bắc Kinh trong việc ngăn chặn Covid-19. Cũng bên lề hội nghị, ông Vương đã đề cập đến sự bùng phát của virus corona trong bài trả lời phỏng vấn với Reuters. Ông nói Trung Quốc đang phải đối mặt với thách thức sâu sắc, đồng thời ông chỉ trích một số nước có "phản ứng thái quá" và ho rằng việc này đã "châm ngòi cho sự hoảng loạn không cần thiết".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news