Tin mới

Trung Quốc bành trướng, Mỹ hứa hợp tác chặt chẽ với Nhật trên biển

Thứ năm, 11/08/2016, 11:18 (GMT+7)

Mới đây, Bộ Ngoại giao Mỹ đã có những tuyên bố cứng rắn, sẽ hợp tác với Nhật Bản sau khi tàu Trung Quốc liên tục xâm phạm vùng biển mà Tokyo tuyên bố chủ quyền xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Mới đây, Bộ Ngoại giao Mỹ đã có những tuyên bố cứng rắn, sẽ hợp tác với Nhật Bản sau khi tàu Trung Quốc liên tục xâm phạm vùng biển mà Tokyo tuyên bố chủ quyền xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Tuyên bố tăng cường hợp tác với Tokyo được người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ Elizabeth Trudeau đưa ra trong bối cảnh tàu thuyền của chính phủ Trung Quốc liên tiếp đi vào vùng biển Nhật Bản bất chấp sự phản đối quyết liệt của Tokyo.

Bà Trudeau khẳng định "Washington kiên quyết phản đối những hành động đơn phương nhằm phá hoại sự kiểm soát của Nhật Bản quanh khu vực quần đảo Senkaku". Bà này cũng cho biết thêm, Mỹ hiện vẫn đang theo dõi tình hình và liên hệ chặt chẽ với Nhật Bản cũng như các quốc gia đồng minh về mối lo ngại của họ về các hoạt động bành trướng như vậy của Trung Quốc. Bà Trudeau tuyên bố Washington sẽ hợp tác chặt chẽ với Tokyo để giải quyết vấn đề này. 

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida (trái) triệu tập Đại sứ Trung Quốc Cheng Yonghua hôm 9/8 để cảnh báo về việc tàu Trung Quốc liên tục xâm phạm vùng biển của Nhật Bản tại Hoa Đông (Ảnh: Reuters)

Bà Trudeau khẳng định lập trường của Washington là không đứng về phe nào trong tranh chấp chủ quyền giữa Bắc Kinh và Tokyo xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Tuy nhiên, Washington nhìn nhận quần đảo này thuộc quyền quản lý của Nhật Bản.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã khẳng định, vấn đề này nằm trong thỏa thuận của Hiệp ước hợp tác an ninh Mỹ-Nhật được ký năm 1960, trong đó Mỹ cam kết sẽ hỗ trợ và bảo vệ đồng minh trong các tình huống khẩn cấp.

Thời gian qua, Nhật Bản đã có những động thái phản ứng mạnh mẽ trước sự bành trướng của Trung Quốc trongg những ngày qua tại vùng biển do Tokyo kiểm soát xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Tokyo chỉ trích các động thái của Bắc Kinh làm gia tăng căng thẳng trong khu vực và “gây ảnh hưởng nghiêm trọng lên quan hệ Trung Quốc-Nhật Bản” khi triệu đại sứ Trung Quốc Trình Vĩnh Hoa đến để phản đối chính thức.

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: biển Hoa Đông