Tin mới

Trung Quốc bắt công dân chụp trộm tàu sân bay, bán ảnh cho gián điệp

Chủ nhật, 23/11/2014, 19:44 (GMT+7)

Trung Quốc vừa bắt giữ một người đàn ông chụp trộm ảnh căn cứ tàu sân bay và bán chúng cho một người nước ngoài.

Trung Quốc vừa bắt giữ một người đàn ông chụp trộm ảnh căn cứ tàu sân bay và bán chúng cho một người nước ngoài.

 

Tàu san bay Liêu Ninh tại căn cứ Thanh Đảo

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) ngày 22/11 đưa tin người đàn ông họ Cao, đến từ thành phố Thanh Đảo đã bị bắt giữ và đang chờ xét xử.

 

Ông này đã chụp trộm ảnh từ căn cứ tàu sân bay ở Thanh Đảo rồi bán cho một người đàn ông tự tuyên bố là biên tập viên của một tạp chí quân sự để lấy “khoản tiền mặt lớn”, CCTV cho biết.

 

“Trong những năm gần đây, số người dùng Internet trẻ tuổi như Cao, đi tìm việc và kết bạn trên mạng, bị lực lượng tình báo và gián điệp nước ngoài dụ dỗ để làm theo hướng dẫn của họ, thu thập thông tin tình báo về các mục tiêu quân sự đang tăng lên”, CCTV dẫn lời một quan chức phản gián giấu tên.

Cao là nhân viên của một doanh nghiệp lớn ở địa phương đã bước vào một tàu sân bay để chụp ảnh và đưa chúng cho biên tập viên tự xưng kia.

Hồi tháng 8, truyền thông Trung Quốc cũng đưa tin một sinh viên đại học đã bị bắt vì bán tài liệu tình báo ra nước ngoài.

Trong tháng 5, một tòa án đã tuyên phạt 10 năm tù cho một cá nhân làm rò rỉ tài liệu và hình ảnh mật, bao gồm những bài báo quân sự và thông tin về căn cứ tại tỉnh Quảng Đông cho một điệp viên nước ngoài.

Luật về bí mật quốc gia của Trung Quốc rất rộng. Tất cả những thứ từ dữ liệu ngành công nghiệp cho đến ngày sinh chính xác của các nhà lãnh đạo đều được coi là bí mật.

Trong trương hợp nghiêm trọng, hành vi trộm cắp bí mật nhà nước sẽ bị phạt tù trung thân hoặc tử hình.

Bảo Linh (tin tức Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news