Tin mới

Trung Quốc bắt giữ quyền Thứ trưởng Bộ Công an

Thứ hai, 12/01/2015, 13:59 (GMT+7)

Trung Quốc vừa bắt giữ quyền Thứ trưởng Bộ Công an Mã Kiện trong cuộc điều tra tham nhũng liên quan đến tập đoàn kỹ nghệ Bắc Đại Phương Chính. Mã Kiện cũng là một quan chức tình báo cấp cao của Trung Quốc.

Trung Quốc vừa bắt giữ quyền Thứ trưởng Bộ Công an Mã Kiện trong cuộc điều tra tham nhũng liên quan đến tập đoàn kỹ nghệ Bắc Đại Phương Chính. Mã Kiện cũng là một quan chức tình báo cấp cao của Trung Quốc.

 

Một số nguồn tin trực tiếp nắm rõ tình hình vụ bắt giữ cho biết ông Mã Kiện - một trong những quan chức tình báo cấp cao, phụ trách các hoạt động phản gián lớn – được cho là có liên quan đến Tập đoàn công nghệ Phương Chính (Founder Group), doanh nghiệp công nghệ thuộc sở hữu của Đại học Bắc Kinh.

Báo South China Morning Post ngày 12/1 dẫn các nguồn tin trực tiếp biết về tình trạng của Mã Kiện cho biết, nhiều người thân trong gia đình và trợ lý thân cận của ông ta cũng đang bị điều tra.

Ông Mã chịu trách nhiệm về các hoạt động chống gián điệp quy mô lớn của Trung Quốc. Quan chức này được cho là có mối quan hệ mật thiết với Tổng giám đốc điều hành của tập đoàn Bắc Đại Phương Chính, ông Lý Hữu.

Quyền Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc Mã Kiện vừa bị bắt để điều tra tham nhũng

Thời báo Hoàn Cầu cho biết, Lý Hữu bị cáo buộc chi nguồn tiền khổng lồ cho các giao dịch chứng khoán do người nhà ông Mã Kiện đứng tên.

Ông Mã là quan chức cấp cao nhất trong ngành an ninh Trung Quốc bị điều tra tham nhũng kể từ sau khi Chu Vĩnh Khang bị “ngã ngựa” đến nay.

Video tham khảo :Phản đối Trung Quốc hoạt động, tập trận phi pháp ở Hoàng Sa:

Nguồn tin từ chính quyền Bắc Kinh cho biết Mã Kiện còn có mối quan hệ mật thiết với Lệnh Kế Hoạch, cựu trợ lý của nguyên chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào. Ông Lệnh bị bắt hồi tháng 12/2014 vì nghi án tham nhũng.

Không có nhiều thông tin công khai về ông Mã ngoại trừ việc ông làm ở cơ quan tình báo hơn 30 năm. Năm 2006, ông được cho là đã thăng chức lên hàng thứ trưởng phụ trách các hoạt động phản gián. Có thời gian ông Mã dường như là ứng viên sáng giá của chức Bộ trưởng An ninh.

 

Theo Yên Yên (South China Morning Post)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: quan chức Mã Kiện