Tin mới

Trung Quốc bất ngờ quay sang "thân thiết" với Syria

Thứ tư, 17/08/2016, 14:23 (GMT+7)

Truyền thông Trung Quốc dẫn lời một quan chức nước này tuyên bố, Bắc Kinh muốn có một mối quan hệ quân sự "thân thiết" hơn với Syria.

Truyền thông Trung Quốc dẫn lời một quan chức nước này tuyên bố, Bắc Kinh muốn có một mối quan hệ quân sự "thân thiết" hơn với Syria.

Tuyên bố được đưa ra trong chuyến thăm đất nước Trung Đông cũng như buổi hội đàm với ông Fahd Jassem al-Freij-phó Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Syria đang bị tàn phá bởi chiến tranh của phái đoàn quân sự Trung Quốc. Phái đoàn quân sự Trung Quốc do Chuẩn Đô đốc Quan Hữu Phi-chủ tịch bộ phận Hợp tác Quân sự Quốc phòng, thuộc Quân ủy Trung ương Trung Quốc dẫn đầu.

Chuẩn Đô đốc Quản Hữu Phi

Ông Quan cho biết, Bắc Kinh sẽ viện trợ và hỗ trợ huấn luyện cho chính phủ Syria. Đây được đánh giá là một bước đi mới của Bắc Kinh nhằm tăng cường tầm ảnh hưởng vào Trung Đông.

Ông Quan khẳng định, Trung Quốc và Syria vốn có một mối quan hệ hữu nghị truyền thống, và quân đội Trung Quốc "sẵn sàng" tăng cường trao đổi, hợp tác với quân đội Syria.

Hồi năm ngoái, đã từng xuất hiện một số thông tin cho thấy Trung Quốc có mong muốn phái hàng chục cố vấn quân sự tới Syria để trợ giúp chống khủng bố.

Trước đó, Bắc Kinh vốn lo ngại những người Duy Ngô Nhĩ-những người Hồi giáo từ vùng Tân Cương bất ổn, đang chạy sang Syria và Iraq đầu quân cho những nhóm phiến quân ở đó.

Cũng nhân dịp này, ông Quan cùng đoàn đại biểu cũng đã có cuộc hội đàm với Thiếu tướng Sergei Chvarkov - Giám đốc trung tâm hòa giải của Nga ở Syria.

Nghiêm Thu (Tổng hợp).

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news