Tin mới

Trung Quốc bắt nhiều phiến quân IS ở Tân Cương

Thứ tư, 11/03/2015, 08:50 (GMT+7)

Nhiều phần tử cực đoan trở về từ Syria sau khi gia nhập và chiến đấu cùng nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo đã bị chính quyền Tân Cương bắt giữ.

Nhiều phần tử cực đoan trở về từ Syria sau khi gia nhập và chiến đấu cùng nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo đã bị chính quyền Tân Cương bắt giữ.


Tin tức từ Reuters ngày 10/3 cho biết, phát biểu ngắn bên lề kỳ họp thường niên quốc hội Trung Quốc, Bí thư Tân Cương Trương Xuân Hiền nói: “Tôi tin rằng có các phần tử cực đoan ở Tân Cương đã gia nhập Nhà nước Hồi giáo (IS)”.

“Chúng tôi gần đây đã phá vài vụ liên quan đến những kẻ trở về ngay sau khi tham gia chiến tranh. Đôi khi chúng ta phải giữ điều gì đó bí mật trong một khoảng thời gian để phá án, giảm tổn thất sinh mạng và đảm bảo an ninh”, ông Trương nói thêm.

Thời báo Hoàn cầu đưa tin, nhóm phần tử bị bắt khi nhà chức trách phát hiện một âm mưu khủng bố nhưng không nói rõ số lượng. Chúng trở về Tân Cương, quê hương của người Duy Ngô Nhĩ ở Trung Quốc, với ý định tham gia nhiều âm mưu bạo lực.

Các phương tiện truyền thông Trung Quốc khác cũng đưa tin tương tự nhưng không nhắc trực tiếp đến Syria.

Bí thư Tân Cương Trương Xuân Hiền khẳng định rằng có các phần tử cực đoan ở Tân Cương đã gia nhập Nhà nước Hồi giáo (IS)

Trung Quốc cho biết các phiến quân muốn thiết lập một nhà nước riêng gọi là Đông Turkestan tại Tân Cương, ẩn nấp dọc theo khu vực không bị kiểm soát ở biên giới Afghanistan - Pakistan. Bắc Kinh từng bày tỏ lo ngại rằng chúng đang tới Syria và Iraq tham chiến.

Truyền thông Trung Quốc hồi tháng 12 đưa tin có khoảng 300 phần tử cực đoan Trung Quốc đang trong hàng ngũ IS. Tuy nhiên, con số này gần như là không thể xác thực.

Tân Cương, vùng tự trị ở cực tây Trung Quốc giàu tài nguyên và là nơi sinh sống của tộc người Duy Ngô Nhĩ. Mâu thuẫn sắc tộc khiến nơi đây thường xuyên xảy ra các vụ bạo lực thậm chí là khủng bố. Bắc Kinh cáo buộc các nhóm người Duy Ngô Nhĩ ly khai như Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM) và đảng Hồi giáo Turkestan đứng sau những vụ tấn công này.

Chính phủ Mỹ và các nhóm hoạt động nhân quyền đã kêu gọi Trung Quốc minh bạch hơn trong những Chính sách mà Bắc Kinh gọi là "hoạt động chống khủng bố" tại Tân Cương, việc làm đã khiến hàng trăm người thiệt mạng trong hai năm qua.

 

Yên Yên (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news