Tin mới

Trung Quốc bị tố ép trẻ em tiêm doping để lấy thành tích quốc tế

Thứ ba, 24/10/2017, 15:44 (GMT+7)

Một cựu bác sĩ Trung Quốc vừa tiết lộ bí mật động trời rằng Trung Quốc được cho đã tiêm doping cho 10.000 vận động viên (VĐV) nước này tranh tài cấp quốc tế trong những năm 1980 và 1990. Những ai chống đối chương trình này sẽ bị bỏ tù.

Một cựu bác sĩ Trung Quốc vừa tiết lộ bí mật động trời rằng Trung Quốc được cho đã tiêm doping cho 10.000 vận động viên (VĐV) nước này tranh tài cấp quốc tế trong những năm 1980 và 1990. Những ai chống đối chương trình này sẽ bị bỏ tù.

Trong một cuộc phỏng với Đài phát thanh ARD của Đức phát sóng ngày 22/10, bà Xue Yin Xian (Tiết Ấm Nhàn) - một bác sĩ từng tham gia trong vấn đề chăm sóc sức khỏe cho các VĐV cấp quốc gia Trung Quốc tham gia Olympic, hiện đang tị nạn ở Đức - tiết lộ rằng hơn 10.000 VĐV Trung Quốc đã tham gia vào một chương trình tiêm doping mang tính hệ thống ở tất cả các môn dự thi.

Theo bà, mỗi một huy chương mà Trung Quốc giành được trong các cuộc thi lớn vào những năm 1980 và 1990 đều có liên quan tới việc dùng chất kích thích.

Nữ bác sĩ 79 tuổi khẳng định, các VĐV dù mới 11 tuổi cũng bị bắt buộc phải tham gia chương trình này. Việc tiêm doping được thực hiện rộng rãi ở tất cả các môn thể thao, gồm bóng đá, bóng chuyền, các môn điền kinh… Những ai chống đối sẽ phải ngồi tù.

Bác sĩ Xue Yin Xian, người từng phụ trách tuyển quốc gia Trung Quốc dự Olympic. Ảnh: ARD

Bà Xue đã tham gia công tác chăm sóc sức khỏe cho một số đội tuyển quốc gia của Trung Quốc từ những năm 1970. Năm 1988, bà bị sa thải vì từ chối thực hiện chương trình doping cho lứa VĐV tuổi thiếu niên tại Olympic cùng năm ở Seoul (Hàn Quốc). Sau đó, bà bị luân chuyển làm việc cho các cuộc thi mang tầm cỡ thấp hơn.

Năm 2012, bà Xue cùng con trai đã bỏ trốn khỏi Trung Quốc sau khi lên tiếng phản đối việc tiêm doping cho các VĐV.

Nữ bác sĩ cho biết lần đầu tiên bà nhận thức được sự nguy hiểm của vấn đề là khi một huấn luyện viên đến bày tỏ lo ngại với bà về các thay đổi thể chất bên trong cơ thể của các VĐV nam độ tuổi 13-14.

Theo bà Xue, doping có thể khiến các VĐV mắc nguy cơ ung thư gan hoặc ung thư não trong vòng 20 năm sau đó do các tác dụng phụ. Các VĐV nữ nếu dùng doping còn có khả năng bị vô sinh và mọc râu như nam giới.

Các nữ VĐV thể dục dụng cụ Trung Quốc nhận huy chương tại Olympic 2008 ở Bắc Kinh (Trung Quốc).

Ngay sau khi thông tin trên được đài ARD công bố, Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) đã vào cuộc. WADA ngày 23/10 cho biết "đội điều tra và tình báo độc lập của WADA (I&I) sẽ bắt đầu quá trình điều tra để thu thập và phân tích thông tin với sự hợp tác của các đối tác bên ngoài" về nghi vấn Trung Quốc tiêm doping cho các VĐV vào những năm 1980 và 1990.

Hiện các phóng viên đài ARD đã cố gắng liên lạc với Ủy ban Olympic của Trung Quốc và Bộ Thể thao nước này nhưng chưa nhận được hồi đáp.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news