Tin mới

Trung Quốc biện hộ về việc thương mại với Triều Tiên tăng

Thứ ba, 24/10/2017, 11:06 (GMT+7)

Mới đây, Bắc Kinh mới đây đã lên tiếng biện hộ cho việc thương mại giữa Trung Quốc-Triều Tiên ngày càng gia tăng.

Mới đây, Bắc Kinh mới đây đã lên tiếng biện hộ cho việc thương mại giữa Trung Quốc-Triều Tiên ngày càng gia tăng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho rằng, Bắc Kinh hiện đang thực hiện "nghiêm ngặt" các biện pháp trừng phạt nhằm ngăn chặn việc theo đuổi công nghệ hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Cảnh Sảng.

Tuy nhiên, theo ông Cảnh Sảng biện hộ, việc thương mại với Bình Nhưỡng tăng à do các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc cho phép nước này tránh làm tổn thương "các nhu cầu nhân đạo".

Theo số liệu thống kê mới nhất của hải quan cho thấy, xuất khẩu của Trung Quốc sang Triều Tiên tăng 31,4% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm trước, nhập khẩu giảm 9,5%.

Theo chính quyền ông Tập Cận Bình, các biện pháp trừng phạt không cấm kinh doanh thực phẩm.

Trong buổi họp báo thường kỳ, ông Cảnh Sảng nhấn mạnh, Hội đồng Bảo an chỉ rõ, "các nghị quyết liên quan không nên gây ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu sinh kế và nhân đạo của Bình Nhưỡng".

Hôm 5/8, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã ra lệnh trừng phạt mới, yêu cầu các quốc gia thành viên không được phép nhập khẩu than và hải sản từ Triều Tiên.

Ngày 11/9, Triều Tiên tiếp tục hứng chịu thêm các hình phạt đã được mở rộng với lệnh cấm cung cấp khí đốt tự nhiên cho Triều Tiên và mua hàng dệt may của nước này sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6.

Đồng minh lâu năm của Triều Tiên là Trung Quốc cũng đồng thuận với các biện pháp trừng phạt. Tuy nhiên, Trung Quốc không muốn dồn ép Triều Tiên quá mức vì lo sợ chính quyền Bình Nhưỡng sụp đổ.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news