Tin mới

Trung Quốc bùng phát ổ dịch Covid-19 cực lớn tại Tân Cương

Thứ hai, 26/10/2020, 09:40 (GMT+7)

Ngày 25/10, chính quyền Trung Quốc đã chạy đua để dập tắt đợt bùng phát Covid-19 mới tại vùng cực tây bắc của đất nước sau khi 137 ca nhiễm mới được phát hiện.

Việc xét nghiệm hàng loạt bắt đầu vào tối 24/10 đối với 4,75 triệu dân trong và quanh Kashgar, tỉnh Tân Cương sau khi một công nhân may mặc 17 tuổi có kết quả dương tính với Covid-19. Trung Quốc, nơi Covid-19 xuất hiện lần đầu vào cuối năm 2019, đã kiểm soát được sự lây lan dịch trong nước thông qua phong tỏa, hạn chế đi lại và làm xét nghiệm. Tuy nhiên, các đợt bùng phát lẻ tẻ trong khu vực đã xuất hiện.

Theo Ủy ban Y tế Tân Cương, các ca nhiễm mới đều không có triệu chứng, liên quan đến một nhà máy ở quận Shufu, nơi cô gái nói trên và bố mẹ đang làm việc. Đài CCTV cho biết một nhóm đặc biệt do Ủy ban Y tế Quốc gia của Bắc Kinh đã được cử đến đây để điều tra nguồn lây nhiễm và hỗ trợ các biện pháp dập dịch.

Tính đến chiều hôm qua, hơn 2,8 triệu mẫu đã được thu thập trong khu vực. Phần còn lại sẽ được hoàn thành trong vòng 2 ngày, chính quyền thành phố tuyên bố.

Đây là đợt bùng phát Covid-19 lớn nhất tại Trung Quốc trong vòng 4 tháng qua. Ảnh: Getty

Cũng trong hôm qua, Trung Quốc báo cáo 20 ca Covid-19 mới và 161 ca không có triệu chứng. Ủy ban Y tế Quốc gia cho biết tất cả các trường hợp mới đều là những ca nhiễm nhập khẩu từ nước ngoài. Trong số 161 ca không triệu chứng mới, 138 ca là lây nhiễm tại địa phương. Tuy nhiên, Trung Quốc không coi các trường hợp không triệu chứng là ca nhiễm được xác nhận.

Kashgar, gần biên giới với Pakistan, Afghanistan, Tajikistan và Kyrgyzstan, là trung tâm văn hóa của người Duy Ngôi Nhĩ và những người hồi giáo Turkic khác. Chính quyền thành phố cho biết tất cả các trường học ở Kashgar đã đóng cửa cho đến ngày 30/10 và bất cứ ai rời thành phố cũng phải xuất trình được giấy xét nghiệm axit nucleic âm tính.

Đài truyền hình nhà nước CCTV đã chiếu cảnh hàng trăm người xếp hàng để làm xét nghiệm axit nucleic bên ngoài các bệnh viện và các trung tâm xét nghiệm di động dựng lên khắp thành phố. Urumqi, thủ phủ của Tân Cương cũng đã bị phong tỏa nghiêm ngặt sau khi hơn 900 trường hợp được báo cáo vào giữa tháng 7.

Sau khi phát hiện 13 ca Covid-19 vào đầu tháng này tại thành phố cảng Thanh Đảo, các quan chức đã tiến hành xét nghiệm gần 11 triệu dân trong vòng một tuần.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news