Tin mới

Trung Quốc dọa chiếm đảo nếu Philippines tiếp tục cứng rắn

Thứ hai, 12/05/2014, 11:10 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trung Quốc tuyên bố nếu Philippines tiếp tục "có những hành động khiêu khích" thì Trung Quốc "buộc phải chiếm lấy một vài hòn đảo nhỏ của Philippines".

(Tinmoi.vn) Trung Quốc tuyên bố nếu Philippines tiếp tục "có những hành động khiêu khích" thì Trung Quốc "buộc phải chiếm lấy một vài hòn đảo nhỏ của Philippines".

 Trang wantchinatimes của Đài Loan đưa tin phương tiện truyền thông Trung Quốc  dẫn lời các chuyên gia nói rằng, hành động "khiêu khích" của Philippines trong khu vực tranh chấp Biển Đông là nhờ có sự hậu thuẫn của Mỹ. Và nếu Philippines tiếp tục có những hành động mà họ gọi là khiêu khích thì Trung Quốc buộc phải chiếm lấy một vài hòn đảo nhỏ của Philippines.

Theo tin tức từ tờ Hoàn cầu Thời báo, ông Yu Zhirong, Tổng đội phó Tổng đội Hải giám Hoa Đông nói Trung Quốc luôn duy trì mối quan hệ thân thiện với đa số các nước Đông Nam Á và họ nên thương lượng trong khi tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề này.

Tuy nhiên, lâu nay, những tranh chấp trên biển Đông rất dễ gây ra những sự kiện bất ngờ kể từ khi nguyên nhân gốc rễ của vấn đề không được giải quyết, ông Yu nói thêm. Phía Philippines đã có những hành động đáp trả không sợ hãi do nhận được sự hỗ trợ từ “sức mạnh hàng đầu bên ngoài khu vực” và Trung Quốc nên đáp lại điều này một cách cương quyết.

Hoàn cầu Thời báo cho biết Trung Quốc có khả năng sẽ mở một cuộc tấn công chống lại các quốc gia Đông Nam Á và chiếm các đảo nhỏ mà theo tờ báo là "đã bị Philippines chiếm đóng bất hợp pháp".

Philippines và Mỹ tham gia cuộc tập trận chung tại biển Đông ngày 28/6/2013. Ảnh: Xinhua

Philippines và Mỹ tham gia cuộc tập trận chung tại biển Đông ngày 28/6/2013. Ảnh: Xinhua 

Sau khi Mỹ và Philippines ký một thỏa thuận hợp tác quốc phòng, khoảng 2.500 binh lính Mỹ, 3.000 binh lính Philippines và một đội quân của Úc đã tham gia cuộc tập trận quân sự bắt đầu từ ngày 5/5 trong vùng biển đang tranh chấp tại biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc.

Ngày 6/5, một sĩ quan cấp cao của Philippines tiết lộ cho Kyodo News về kế hoạch quốc phòng dành cho biển Đông. Kế hoạch 4 năm nhằm bảo vệ chủ quyền của Philippines tại vùng biển đang tranh chấp và ngăn chặn việc Trung Quốc chiếm đóng những khu vực có nguồn tài nhiên phong phú.

Tờ China Youth Daily, cơ quan ngôn luận của Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc dẫn lời một quan chức cho rằng Philippines muốn bảo vệ được quyền lợi của đất nước thì trước hết phải tự bảo vệ mình chống lại việc xâm phạm lãnh hải và quấy rối ngư dân từ phía Trung Quốc.

Bảo Linh (Theo wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news