Tin mới

Trung Quốc: Các nước đòi bồi thường dịch Covid-19 'mơ mộng hão huyền'

Thứ hai, 25/05/2020, 12:03 (GMT+7)

Trung Quốc cảnh báo những nước đòi bồi thường do dịch Covid-19 là đang mơ mộng hão huyền.

Quan hệ Mỹ - Trung đã sụp đổ kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát. Cho đến nay, đại dịch đã khiến hơn 5 triệu người nhiễm trên toàn thế giới. Chính quyền Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đã nhiều lần chỉ trích nhau về các vấn đề liên quan đến đại dịch, đặc biệt là những cáo buộc từ Washington về việc che dậy và thiếu minh bạch của Bắc Kinh. Ông Trump nói rằng đại dịch toàn cầu xảy ra là do "sai lầm" tại Trung Quốc. Các nước trên thế giới đã cùng nhau kêu gọi điều tra ngay lập tức về nguồn gốc dịch bệnh. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định một cuộc điều tra như vậy là không được phép cho đến khi dịch bệnh qua đi.

Tháng trước, Missouri trở thành bang đầu tiên của Mỹ kiện Trung Quốc về việc xử lý đại dịch, cáo buộc phản ứng của Bắc Kinh đã gây thiệt hại kinh tế nghiêm trọng cho bang này. Phát biểu tại cuộc họp báo bên lề kỳ họp Quốc hội Trung Quốc hôm 24/5, Ngoại trưởng Vương Nghị cảnh báo những người đang tìm cách đòi bồi thường vì dịch Covid-19. Ông nói rằng những vụ kiện chống lại Trung Quốc như của bang Missouri không có bất cứ cơ sở pháp lý nào. "Trung Quốc ngày nay không phải Trung Quốc của một thế kỷ trước, thế giới cũng vậy. Nếu bạn muốn xâm phạm chủ quyền và nhân phẩm của Trung Quốc bằng những vụ kiện tụng bừa bãi và cướp đoạt thành quả lao động khổ cực của người Trung Quốc, tôi sợ điều này là mơ mộng hão huyền và bạn sẽ chỉ tự làm bẽ mặt mình", ông Vương nói thêm.

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Getty

Mỹ nhanh chóng trở thành quốc gia có số ca tử vong vì Covid-19 nhiều nhất thế giới, tổng số người chết hiện đã gần 100.000 và 1,67 triệu ca nhiễm. Ông Vương dã bày tỏ sự cảm thông sâu sắc với Mỹ về đại dịch và những người đã thiệt mạng. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Trung Quốc cũng công kích Mỹ, cảnh báo rằng có một "virus chính trị" đang lan rộng tại nước này, được sử dụng để "tấn công và bôi nhọ Trung Quốc". "Thật đáng tiếc, ngoài virus corona đang hoành hành, một virus chính trị cũng đang lan rộng tại Mỹ. Virus chính trị này đang sử dụng mọi cơ hội để tấn công và bôi nhọ Trung Quốc. Một số chính trị gia đã phớt lờ những sự thật cơ bản nhất và đưa ra quá nhiều lời nói dối về Trung Quốc và có quá nhiều âm mưu", ông nói.

Vương Nghị kêu gọi Mỹ đừng "lãng phí thời gian quý báu và đừng phớt lờ những sinh mạng nữa". Thay vào đó, ông kêu gọi cả 2 nước đoàn kết chiến dấu với đại dịch cùng nhau. Khi được hỏi liệu mối quan hệ Mỹ - Trung có xấu đi hơn nữa, ông Vương nói rằng Trung Quốc sẵn sàng làm việc với Mỹ trên tinh thần hợp tác và tôn trọng lẫn nhau.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news