Tin mới

Trung Quốc "cấm" tàu sân bay Mỹ cập cảng Hong Kong

Thứ bảy, 30/04/2016, 11:17 (GMT+7)

Trung Quốc đã từ chối không cho một tàu sân bay của Mỹ đi vào cảng Hong Kong, Trung tá Bill Urban, phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết.

Trung Quốc đã từ chối không cho một tàu sân bay của Mỹ đi vào cảng Hong Kong, Trung tá Bill Urban, phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết.

"Gân đây, chúng tôi đã được thông báo là yêu cầu cập cảng của một nhóm tàu sân bay tấn công Mỹ, trong đó có tàu USS John C.Stennis và các tàu hộ tống, tới Hong Kong đã bị từ chối" dù các tàu Mỹ đã nhiều lần được cập cảng này, CNN dẫn lời ông Urban cho biết. Ông cũng cho biết tàu chỉ huy USS Blue Ridge hiện đang thăm Hong Kong và Mỹ hy vọng những chuyến thăm như vậy còn tiếp tục.

Hiện vẫn chưa rõ lý do tại sao tàu Stennis lại không được cập cảng. Một phát ngôn viên của Cục An ninh Hong Kong đã từ chối đưa ra bình luận về quyết định này. Cả Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức về vụ việc.

Tàu sân bay USS John C.Stennis của Mỹ bị Trung Quốc cấm cập cảng Hong Kong. Ảnh: Reuters

Một quan chức Hải quân Mỹ giấu tên nói với Reuters rằng đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc ở Hông Kồng không muốn cho tàu USS John C. Stennis ghé vào đây vì “đây là thời điểm không thuận tiện”.

Sự việc diễn ra chỉ 2 tuần sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tới thăm tàu Stennis khi đang thực hiện tuần tra Biển Đông. Khu vực này là trung tâm căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc khi mà Bắc Kinh xây dựng và quân sự hóa các đảo nhân tạo tại vùng biển tranh chấp.

Theo Reuters, Trung Quốc đã nhiều lần từ chối cho tàu Mỹ cập cảng Hong Kong. Tàu sân bay USS Kitty Hawk từng bị từ chối cập cảng Hong Kong vào dịp lễ Tạ ơn năm 2007, tàu USS Halsey cũng bị từ chối vào năm 2014.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news