Tin mới

Trung Quốc-Campuchia lần đầu tập trận chung

Thứ sáu, 19/02/2016, 16:49 (GMT+7)

Trung Quốc sẽ tổ chức cuộc tập trận chung đầu tiên với Hải quân Campuchia vào tuần tới, ngay sau khi Phnom Penh chào đón 3 tàu chiến của Nhật Bản.

Ngay sau khi Phnom Penh nhận được 3 tàu chiến của Nhật Bản, Trung Quốc sẽ tổ chức buổi tập trận chung đầu tiên với Hải quân Campuchia vào tuần tới.

Theo thông tin từ Reuters, ba tàu chiến của Trung Quốc chở theo 737 thuỷ thủ sẽ cập cảng tại tỉnh Preah Sihanouk vào ngày 22/2.

Hoạt động này được tổ chức chỉ một ngày sau khi 3 tàu chiến khác của Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản rời đi, sau khi có chuyến giao lưu văn hoá với Hải quân Campuchia. 

Một tàu chiến của Hải quân Trung Quốc. Ảnh: Barcroft Media

Phó Tư lệnh Hải quân Campuchia, phó Đô đốc Vann Bunneang nhấn mạnh "Đây sẽ là cuộc tập trận chung quan trọng trong hoạt động tìm kiếm cứu nạn. Cuộc tập trận sẽ nâng cao khả năng sẵn sàng khi tàu thuyền bị chìm và các thảm họa thiên tai xảy ra".

Cuộc tập trận giữa hải quân hai nước diễn ra gần khu vực tàu chiến Nhật Bản cập cảng tại Campuchia trong khoảng vài giờ.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh dư luận khu vực và quốc tế đang quan ngại sâu sắc trước việc Trung Quốc triển khai hệ thống tên lửa đất đối không tại đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Trung Quốc còn ngang nhiên tuyên bố đây là động thái nhằm mục đích tự vệ cần thiết. 

Giới phân tích Mỹ lo ngại, Campuchia có thể trở thành đồng minh của Trung Quốc và hậu thuẫn Bắc Kinh đối phó với ASEAN. Khi được hỏi về thông tin tập trận của Trung Quốc, Đại sứ quán Nhật Bản tại Campuchia đã từ chối đưa ra bình luận. 

Trung Quốc hiện đang quản lý một học viện quân sự tại Campuchia và đã trang bị cho quân đội nước này nhiều trực thăng, tên lửa vác vai và nhiều phương tiện cơ giới.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tập trận chung