Tin mới

Trung Quốc "sợ" ASEAN đưa ra tuyên bố về vụ kiện Biển Đông

Thứ tư, 04/05/2016, 10:07 (GMT+7)

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc vừa lớn tiếng cảnh báo ASEAN nếu khối liên minh này ra tuyên bố chung về vụ kiện Biển Đông.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc vừa lớn tiếng cảnh báo ASEAN nếu khối liên minh này ra tuyên bố chung về vụ kiện Biển Đông.

Hôm 3/5, Kyodo News đưa tin, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc - ông Lưu Chấn Dân vừa lớn tiếng "dọa" ASEAN không nên nêu ra bất cứ tuyên bố nào trong vụ kiện Biển Đông. Theo đó, Philippines đã lên tiếng kiện Trung Quốc về tuyên bố chủ quyền vô lý tại khu vực Biển Đông.

Ông Lưu cảnh báo rằng, đây sẽ là một động thái nguy hiểm và Trung Quốc kiên quyết phản đối kế hoạch đưa ra tuyên bố chung về vụ kiện. Tuy nhiên, ông Lưu Chấn Dân từ chối đưa kế hoạch "phản đối" tuyên bố này.

Các quan chức cấp cao ASEAN và Trung Quốc tại hội nghị ở Singapore.

Lời cảnh báo trên của ông Lưu được đưa ra tại hội nghị quan chức cấp cao ASEAN-Trung Quốc được tổ chức tại Singapore hồi tuần trước.

Theo dự kiến, Tòa trọng tài quốc tế PCA tại The Hague (Hà Lan) sẽ đưa ra phán quyến vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới.

Theo giới phân tích nhận định, phán quyết được đưa ra sẽ gây bất lợi cho Bắc Kinh. Theo nguồn tin, ông Lưu đưa ra cảnh báo ngay tại hội nghị quan chức cấp cao ASEAN - Trung Quốc diễn ra tại Singapore hồi tuần rồi.

Một nhà ngoại giao ASEAN trong buổi phỏng vấn với Kyodo khẳng định, điều mà Trung Quốc hy vọng đạt được tại hội nghị chính là sự "thiếu đồng thuận của ASEAN với tuyên bố về kết quả vụ kiện".

Trước đó, truyền thông Trung Quốc đã lớn tiếng khẳng định nước này đã đạt được sự đồng thuận của Lào, Campuchia, Brunei và Ấn Độ rằng "Biển Đông không phải vấn đề giữa Trung Quốc và ASEAN". Tuy nhiên, ngay sau đó, Phnom Penh đã ngay lập tức phản đối và khẳng định, nước này hoàn toàn không có bất kỳ thỏa thuận nào với Trung Quốc. Ấn Độ hôm 29/4 cũng đã "dội gáo nước lạnh" khi cho biết New Delhi trung lập với các tranh chấp tại khu vực Biển Đông và cũng không có thẩm quyền để phán xét bên đúng bên sai trong vụ kiện này. New Delhi ủng hộ tự do hàng hải và kêu gọi các quốc gia tranh chấp tôn trọng quyền này.

Theo giới phân tích, đây chính là mưu đồ của Bắc Kinh nhằm chia rẽ ASEAN. Trước mưu đồ này, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đã kêu gọi các nước nên thắt chặt đoàn kết cũng như thể hiện sự chắc chắn của mình trong việc hợp tác khu vực Đông Á.

Nghiêm Thu
 
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news