Tin mới

Trung Quốc cảnh báo bệnh viêm phổi lạ đáng sợ hơn cả Covid-19 ở Kazakhstan

Thứ sáu, 10/07/2020, 09:30 (GMT+7)

Đại sứ quán Trung Quốc tại Kazakhstan đã cảnh báo về căn bệnh "viêm phổi không rõ nguồn gốc" gây chết người sau khi nước này gia tăng số ca nhiễm kể từ tháng 6.

"Tỷ lệ tử vong của bệnh này cao hơn nhiều so với virus corona mới. Các sở y tế của đất nước đang tiến hành nghiên cứu so sánh virus viêm phổi này, tuy nhiên vẫn chưa xác định được nó", đại sứ quán cảnh báo đến công dân Trung Quốc tại đây.

Trong khi đại sứ quán Trung Quốc mô tả căn bệnh này là "viêm phổi không rõ nguồn gốc" thì các quan chức và truyền thông Kazakhstan chỉ nói đó là bệnh viêm phổi. Vẫn chưa rõ tại sao đại sứ quán Trung Quốc lại dùng từ "không rõ nguồn gốc" hay không có thông tin về căn bệnh này.

Truyền thông địa phương dẫn thông tin từ website của đại sứ quán cho biết các tỉnh Atyrau, Aktobe và thành phố Shymkent có số lượng ca viêm phổi tăng đáng kể từ giữa tháng 6. Shymkent và Atyrau cách nhau 1.500km trong khi khoảng cách giữa các thành phố thủ phủ Atyrau và Aktobe là 330km.

Theo đại sứ quán Trung Quốc, đến nay đã có gần 500 ca viêm phổi ở 3 nơi nói trên với hơn 30 người đang trong tình trạng nguy kịch. Cả nước có 1.772 ca tử vong vì viêm phổi trong những tháng đầu năm , 628 ca xảy ra vào tháng 6, trong đó có một số là công dân Trung Quốc.

"Đại sứ quán Trung Quốc tại Kazakhstan nhắc nhở các công dân Trung Quốc ở đây là cần nhận thức được tình hình và đẩy mạnh công tác phòng ngừa để giảm thiểu rủi ro lây nhiễm", tuyên bố nhấn mạnh.

Đại sứ quán Trung Quốc đã phát đi cảnh báo về bệnh viêm phổi lạ tại Kazakhstan. Ảnh: SCMP

Saule Kisikova, giám đốc bộ phận chăm sóc sức khỏe tại thủ phủ Nur-Sultan nói với hãng tin Kazinform: "Khoảng 300 người được chẩn đoán viêm phổi nhập viện mỗi ngày". Cơ quan này cũng cho biết có 1.700 ca viêm phổi trên toàn quốc vào tháng 6, nhiều gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Kazakhstan đã ban bố tình trạng khẩn cấp vào ngày 16/3 để giải quyết sự lây lan của Covid-19. Lệnh phong tỏa được dỡ bỏ vào ngày 11/5 nhưng các hạn chế và biện pháp cách ly kiểm dịch đã được tái áp dụng tại một số khu vực sau khi số ca viêm phổi gia tăng.

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev nói trong bài phát biểu trên truyền hình hôm 8/7 rằng tình hình hiện vẫn nghiêm trọng và còn quá sớm để nới lỏng các biện pháp hạn chế. Ông nói thêm rằng đất nước "trong thực tế đang đối mặt với làn sóng Covid-19 thứ hai, cùng với sự gia tăng lớn của số ca viêm phổi".

Hôm 6/7, đại sứ quán Trung Quốc cho biết số ca Covid-19 tại Kazakhstan đã đạt 49.683 với 264 ca tử vong.

Cuối tháng trước, các quan chức đã cảnh báo về sự gia tăng số ca viêm phổi. Bà Kisikova nói rằng các bác sĩ đã phát hiện 600 người có triệu chứng viêm phổi mỗi ngày, so với con số 80 người/ngày trước khi dịch Covid-19 bùng phát. "Hàng ngày, 350-400 bệnh nhập trong thành phố phải nhập viện với triệu chứng Covid-19 hoặc viêm phổi", bà nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news