Tin mới

Trung Quốc cảnh báo Mỹ không được thách thức ở Biển Đông

Thứ năm, 16/02/2017, 08:37 (GMT+7)

Trung Quốc hôm 15/2 đã lớn tiếng cảnh báo Mỹ không được tiến hành những động thái thách thức ở Biển Đông sau khi Hải quân Mỹ nói rằng họ đang có kế hoạch triển khai nhóm tàu sân bay đến vùng biển này.

Trung Quốc hôm 15/2 đã lớn tiếng cảnh báo Mỹ không được tiến hành những động thái thách thức ở Biển Đông sau khi Hải quân Mỹ nói rằng họ đang có kế hoạch triển khai nhóm tàu sân bay đến vùng biển này.

Tuyên bố trên được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng đưa ra trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 15/2.

"Chúng tôi hối thúc Mỹ không tiến hành bất kỳ động thái nào nhằm thách thức chủ quyền và an ninh của Trung Quốc", ông Cảnh lớn tiếng nói.

Trước đó, tạp chí Navy Times hôm 12/2 đưa tin giới chức Hải quân và Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ đang cân nhắc điều nhóm tàu sân bay Carl Vinson tiến hành hoạt động tuần tra đảm bảo tự do hàng hải tại Biển Đông.

Nhóm tàu sân bay Carl Vinson của Mỹ. Ảnh: Wikipedia

Kế hoạch này đã được đệ trình lên Tổng thống Donald Trump chờ phê duyệt.

Ba quan chức quốc phòng giấu tên cho biết, trong kế hoạch hiện diện mới này, tàu chiến của Mỹ sẽ áp sát và đi vào khu vực 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng phi pháp ở quần đảo Trường Sa và khu vực quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng.

Nhóm tàu sân bay Carl Vinson bao gồm tàu sân bay và các khu trục hạm Wayne E. Meyer và Michael Murphy cùng tuần dương hạm Lake Champlain. Ngoài ra, nhóm tàu này còn có các phi đội máy bay chiến đấu, trực thăng tấn công và hậu cần hỗ trợ.

Theo đánh giá của Navy Times, kế hoạch hiện diện này có thể là phép thử dành cho chính quyền Trump về Chính sách đối với châu Á.

"Tôi không tin (chính quyền Trump) có thể buộc Trung Quốc rút khỏi những đảo mới được xây dựng (phi pháp) ở quần đảo Trường Sa. Nhưng Mỹ có thể phát triển chiến lược nhằm ngăn chặn việc tiếp tục cải tạo đất và quân sự hóa, không để Trung Quốc sử dụng các tiền đồn mới đe dọa và ép buộc các nước láng giềng", chuyên gia Bonnie Glaser tại Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược CSIS nhận xét.

[mecloud]SbpbX6efTK[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news